ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงกลาโหมประชุมด่วน วางแผนเพิ่มขีดความสามารถทางการแพทย์สนับสนุน สธ. สู้โควิด-19 เตรียมปั๊มห้องไอซียูเพิ่มอีก 80 เตียง ใน 30 วัน


พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม (กห.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2564 ตอนหนึ่งว่า ได้มีการประชุมด่วนหน่วยงานของ กห. เหล่าทัพ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อพิจารณาขีดความสามารถทางการแพทย์ทหารสูงสุด เพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รับมือสถานการณ์โควิด-19

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า การประชุมดังกล่าวเป็นไปเพื่อปรับเกลี่ยบุคลากรทางการแพทย์ทหาร เสริมโครงสร้างพื้นฐานและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เร่งขยายห้องผู้ป่วย ICU จำนวน 80 เตียง ในโรงพยาบาลทหารต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยจะทยอยเปิดต่อเนื่องภายใน 30 วันนี้

นอกจากนี้ ยังเตรียมขยายขีดความสามารถ พื้นที่ มทบ.11 สนับสนุนอาคารและสถานที่จัดทำโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม โดยร่วมกับโรงพยาบาลธนบุรีบำรุงเมืองจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ดูแลผู้ป่วยสีแดงและเหลือง จำนวน 178 เตียง เปิดบริการในวันนี้ และร่วมกับโรงพยาบาลพระมงกุฎฯ จัดตั้งโรงพยาบาลสนามดูแลผู้ป่วยสีเขียว เพิ่มเติม 176 เตียง โดยจะเร่งเปิดให้การบริการใน 4 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำชับให้ทุกเหล่าทัพ เร่งให้การสนับสนุนขยายขีดความสามารถห้องผู้ป่วย ICU และโรงพยาบาลสนามตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และขอให้สนับสนุนการทำงานร่วมกับ สธ.อย่างใกล้ชิด