ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สาธารณสุข เผย รพ.นพรัตนราชธานี นำร่องมาตรการ Home Isolation ในผู้ป่วยสีเขียวสมัครใจรักษาตัวที่บ้าน จำนวน 4 ราย เพื่อให้มีเตียงรองรับดูแลผู้ป่วยอาการหนัก


นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ซี่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) สังกัดกรมการแพทย์ ได้เริ่มดำเนินการให้ผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว คืออาการน้อยหรือไม่มีอาการ รักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) ตามนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เพื่อให้มีเตียงรองรับดูแลผู้ป่วยอาการหนัก

ทั้งนี้ ได้ดำเนินการครั้งแรกในกลุ่มผู้ป่วยอาการสีเขียวที่ไม่มีอาการ และสมัครใจที่จะรักษาตัวที่บ้าน จำนวน 4 ราย ซึ่งโรงพยาบาลมีการให้คำแนะนำการปฏิบัติตนระหว่างรักษาตัวที่บ้าน พร้อมมอบอุปกรณ์ในการดูแลตนเอง เช่น อุปกรณ์วัดไข้ วัดระดับออกซิเจนในเลือด โดยใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์ผู้ดูแล หากมีอาการเพิ่มมากขึ้นก็จะสามารถรับมารักษาตัวในโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที

นายสาธิต กล่าวว่า ที่ผ่านมาการดำเนินงานดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี พบว่ามีความพร้อมและความคล่องตัวสูง โดยใช้พื้นที่อาคาร 5 ซึ่งเดิมวางแผนให้เป็นอาคารแพทยศาสตร์ศึกษา แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 จึงได้ปรับแผนเพื่อใช้ดูแลผู้ป่วยกลุ่มสีเหลืองและสีแดงโดยเฉพาะ รวมทั้งสิ้น 100 เตียง ส่วนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษามาจากการตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล จากสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 และรับส่งต่อจากโรงพยาบาลใกล้เคียง

นอกจากนี้ ยังได้มีการจัดตั้งหอผู้ป่วยโควิดส่วนขยายที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี สาขาคุ้มเกล้า อีก 60 เตียง ดูแลผู้ป่วยสีเหลืองและสีเขียว โดยจัดทีมสหวิชาชีพ 3 ทีม ซึ่งเป็นบุคลากรในโรงพยาบาลมาปฏิบัติงานทีมละ 14 วัน ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล เภสัชกร เจ้าหน้าที่ และแพทย์สูตินารีเวช สำหรับดูแลผู้ป่วยโควิดแม่และเด็กโดยเฉพาะ เป็นต้น

สำหรับข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2564 มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ตั้งแต่ระลอก เม.ย. ถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,199 ราย หายป่วยกลับบ้านได้กว่า 1,005 ราย