ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.จับมือภาคีเครือข่าย เดินหน้าต่อยอดพัฒนางานวิจัย "ฟ้าทะลายโจร-กระชาย" ใช้สมุนไพรไทยรักษาอาการโควิด-19 หลังพบศักยภาพมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อก่อโรคไวรัส


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระชาย คืออีกหนึ่งสมุนไพรที่เป็นความหวังในการรักษาโควิด-19 ในอนาคตอันใกล้ โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย (ECTHPIn) จะมีการพัฒนาต่อยอดสมุนไพรกระชายอย่างจริงจัง และนำงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ในระดับอุตสาหกรรม ยกระดับการตลาดด้วยผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีนวัตกรรมด้านคุณภาพ

ทั้งนี้ เนื่องจากงานวิจัยมหาวิทยาลัยมหิดล Excellent Center for Drug Discovery (ECDD) และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) ที่ได้คัดกรองสารสกัดและสารประกอบธรรมชาติจากพืชสมุนไพรไทยในท้องถิ่น 122 ชนิด พบสารสกัด 6 ชนิด มีศักยภาพยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อก่อโรคไวรัสโคโรนา (SARS-CoV-2) ที่ปริมาณความเข้มข้นของยาในระดับน้อยๆ และไม่เป็นพิษต่อเซลล์ โดยพบว่าสารสกัดจากกระชายมีฤทธิ์แรงที่สุด

นายอนุทิน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้การศึกษาวิจัยสมุนไพรไทยเพื่อใช้เป็นยาทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 พบว่าสมุนไพรฟ้าทะลายโจร มีผลยับยั้งเชื้อไวรัส และมีฤทธิ์ต้านการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส หากนำมาใช้ร่วมรักษากับการแพทย์แผนปัจจุบันในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีระดับความรุนแรงน้อย ไม่มีภาวะปอดอักเสบ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการดีขึ้นตามลำดับ และแทบไม่พบผลข้างเคียงอีกด้วย

"ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ทุกหน่วยงานและทุกกรมในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมมือกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อป้องกันควบคุมโรค ดูแลรักษาผู้ติดเชื้ออย่างเต็มประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่ได้ใช้องค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย เพื่อศึกษาและวิจัยสมุนไพรไทยเพื่อใช้เป็นยาทางเลือก" นายอนุทิน กล่าว

ด้าน พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ช่วงระหว่างวันที่ 2-14 มิ.ย. 2564 ได้มีการจัดกิจกรรมเผยแพร่องค์ความรู้การส่งเสริมสุขภาพด้วยภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยในภาวะวิกฤตทางการแพทย์และสาธารณสุข ครั้งที่ 1 “สมุนไพรไทย ทลายโรค ทลายโควิด” บริเวณหน้าศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร (กทม.)

พญ.อัมพร กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ในการดูแลสุขภาพ ด้วยภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยที่ถูกต้องให้กับประชาชน ในภาวะวิกฤตการระบาดไวรัสโควิด-19 ด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจ ประกอบด้วย เวทีเสวนาวิชาการ กิจกรรมแบ่งฐานให้ความรู้ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย เช่น ฐานการใช้ยาฟ้าทะลายโจรและกระชาย การทำน้ำตรีผลา ฐานตำรับยาสมุนไพรรักษาอาการไข้ คลินิกตรวจสุขภาพรักษาโรคด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย และร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ เป็นต้น