ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์ระบบหายใจ ศิริราช อัดข่าวกรณี รพ.แจงข้อมูลผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตจากเหตุอื่น ชี้จงใจปกปิดข้อมูล-ทำตัวเลขภาพรวมต่ำกว่าจริง ลั่นเอาแพทย์นักการเมืองคืนไป ส่งแพทย์ของประชาชนคืนมา


รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบหายใจและวัณโรค คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2564 ต่อกรณีที่มีข่าวชายอายุ 61 ปี ถูกแจ้งจากทางโรงพยาบาลแห่งหนึ่งว่าผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยอาการปอดติดเชื้อจากแบคทีเรีย หลังรักษาโควิด-19 หายแล้ว โดยระบุว่า อ่านข่าวแล้วไม่สบายใจ ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในต่างจังหวัดคงมีอีกหลายรายเช่นรายนี้

ทั้งนี้ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ได้ระบุว่า ที่ผู้บริหารซึ่งรับผิดชอบให้ข่าวว่าเสียชีวิตจากเหตุอื่น ที่จริงหมอพวกนี้ถือว่าจงใจปกปิดข้อมูลทำให้ภาพรวมการเสียชีวิตจากโควิดต่ำกว่าความเป็นจริง ส่งผลให้ภาคความมั่นคงและภาคประชาชนไม่เห็นความสำคัญของปัญหาที่แท้จริง และไม่กวดขันเข้มงวดเพื่อช่วยลดการสูญเสียของการระบาดในวงกว้าง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ยังระบุด้วยว่า ปัจจุบันแพทย์รุ่นใหม่โดยเฉพาะอายุรแพทย์ จะถูกสอนและเน้นย้ำความสำคัญการลงรหัสโรค การสรุปรายงานผู้ป่วย และการลงสาเหตุการเสียชีวิต ดังตัวอย่างที่ผู้ป่วยเป็นปอดอักเสบโควิดใช้เครื่องช่วยหายใจเป็นเวลานานจนตรวจไม่พบเชื้อโควิดแล้ว ต่อมาเกิดปอดติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนและเสียชีวิต การสรุปสาเหตุการตายต้องเป็นโรคโควิด-19 โดยมีปอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียเป็นภาวะแทรกซ้อน

"เข้าใจว่าพวกนี้ชอบซุกขยะใต้พรม ตกแต่งตัวเลขในความรับผิดชอบให้ดูสวยงามเข้าไว้ คิดแล้วเศร้าใจแทนประชาชนไทย ภาคการแพทย์น่าจะเป็นข้าราชการประจำกลุ่มหลังๆ ที่ถูกข้าราชการเมืองเข้าแทรกจนค่อยๆ สูญเสียอัตลักษณ์ด้านคุณธรรมจริยธรรม ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการการเมืองที่มาถูกช่องทางโดยการเลือกตั้ง หรือที่มาทางลัดโดยการตั้งกันเอง (ลากตั้ง) ล้วนไว้วางใจไม่ได้ทั้งนั้น" รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ระบุ

ขณะเดียวกันโพสต์ดังกล่าวของ รศ.นพ.นิธิพัฒน์ ยังได้มีการติดแฮชแท็ก #เอาแพทย์ของนักการเมืองคืนไปส่งแพทย์ของประชาชนคืนมา #ภาครัฐโปรดสื่อสารความจริงกับประชาชน