ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดตัวเลขบุคลากรทางการแพทย์ที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากวัคซีนโควิด-19 ในเขตสุขภาพที่ 1 เชียงใหม่ พบ 218 ราย จากยอดฉีดรวม 91,551 เข็ม


นพ.เติมชัย เต็มยิ่งยง ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลบุคลากรทางการแพทย์ที่เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการรับวัคซีนโควิด-19 ในพื้นที่เขตสุขภาพที่ 1 เชียงใหม่ ประกอบด้วย 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา เชียงราย แม่ฮ่องสอน เบื้องต้นมีจำนวนทั้งสิ้น 218 คน คิดเป็น 0.24% ของจำนวนการฉีดวัคซีนทั้งหมด คือ 91,551 เข็ม

“เกินกว่าครึ่งมีอาการเล็กน้อย เช่น เป็นไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัว แต่หากนับเฉพาะผู้ที่ต้องนอนโรงพยาบาล เช่น มีไข้สูง ใจสั่น เวียนศีรษะ มีอาการชา ก็จะอยู่ที่ 0.05% เท่านั้น ซึ่งไม่มีรายใดที่มีอาการรุนแรงน่ากังวลจนถึงขั้นเสียชีวิตเลย” นพ.เติมชัย กล่าว

นพ.เติมชัย กล่าวว่า การเก็บข้อมูลดังกล่าวเป็นการทำงานเชิงรุกโดยไม่รอให้ตัวผู้ที่ได้รับผลกระทบยื่นคำขอเข้ามาเอง และในวันที่ 19 พ.ค. นี้ คณะกรรมการพิจารณาเงินเยียวยาของเขตจะประชุมกันเพื่อพิจารณาเรื่องการเยียวยา โดยจะดูจากหลักฐานใบรับรองแพทย์และเวชระเบียน

นพ.เติมชัย กล่าวอีกว่า จากข้อมูลนี้สะท้อนว่าวัคซีนมีความปลอดภัย เพียงแต่ สปสช. จะดูแลผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าทุกคนจะได้รับการดูแล

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวเป็นเฉพาะส่วนของบุคลากรสาธารณสุขที่ฉีดไปก่อนหน้านี้ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ค. 2564 แต่ถ้าเริ่มฉีดเป็นการทั่วไปแก่ประชาชนก็ต้องขอความร่วมมือว่า ถ้ามีผลข้างเคียงเกิดขึ้นขอให้รีบแจ้งโรงพยาบาลที่ฉีด หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือสำนักงานเขต สปสช. โดยเร็วที่สุด