ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อาจารย์แพทย์ศิริราช จี้รัฐบาลฟังข้อมูลทางการ “แพทย์” มากกว่า “การเมือง” จี้ใช้มาตรการเด็ดขาดหยุดการเคลื่อนย้ายประชากร


รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า จากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดในขณะนี้ รัฐจำเป็นต้องหยุดการเคลื่อนย้ายของประชากรอย่างเด็ดขาด และต้องรวดเร็วมากที่สุด ที่สำคัญคือรัฐบาลต้องฟังข้อแนะนำจากภาคทางการแพทย์มากกว่าภาคทางการเมือง

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ภาคการเมืองไม่สามารถรับมือกับวิกฤตทางสุขภาพได้แล้ว หากรัฐบาลยังฟังข้อมูลจากทางการเมืองมากกว่าทางการแพทย์จะทำงานไม่ได้ ย้ำว่ารัฐบาลต้องตัดสินใจบนข้อมูลทางการแพทย์ มากกว่าข้อมูลจากภาคการเมือง

“รัฐบาลต้องมีความเด็ดขาดในการควบคุมการเคลื่อนย้ายประชากร เพื่อที่จะสามารถนำผู้ป่วย และผู้มีความเสี่ยงสูงที่อยู่ในชุมชนออกมารักษาต่อที่โรงพยาบาล ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเสียชีวิต ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อวันนี้ (24 เมษายน 64) จำนวน 2,839 รายนั้น เป็นตัวเลขของเมื่อวาน หรือเมื่อ 2 วันก่อน ไม่ใช่ปัจจุบัน” รศ.นพ.นิธิพัฒน์ กล่าว

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ กล่าวอีกว่า สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยตอนนี้นั้นน่าเป็นห่วง ถ้านับแค่ผู้ป่วยอาการหนักที่รอรักษาอยู่ก็แทบไม่มีเตียงเพียงพอจะรองรับแล้ว ซึ่งแนวโน้มของผู้ติดเชื้อโควิดก็ดูจะเพิ่มมากขึ้น และถึงแม้ตัวเลขจะไม่เพิ่มขึ้น แต่ถ้ายังมีผู้ติดเชื้อวันละ 1,500 ราย ไปอีก 5-10 วัน ระบบก็จะเริ่มรับไม่ไหว

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ห้อง ICU เริ่มมีปัญหาเพราะมีความต้องการใช้มากกว่าจำนวนที่มี ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ที่จะดูแลผู้ป่วย ICU ก็เริ่มเหนื่อยล้า เพราะการดูแลผู้ป่วยโรคโควิด-19 จะใช้จำนวนบุคลากรมากกว่าการดูแลผู้ป่วยธรรมดา ต้องมีการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ และยังมีข้อจำกัดทางด้านสถานที่ อุปกรณ์ รวมทั้งจำนวนคนที่ต้องใช้ดูแลผู้ป่วยมากกว่าปกติ

ทั้งนี้ ที่จริงแล้วการเพิ่มเตียงจะสามารถเพิ่มเท่าไหร่ก็ได้ แต่ปัญหาคือเราไม่มีบุคลากรทำงาน ด้วยเหตุผลนี้เตียง ICU จึงยังขาด เพราะเตียง ICU ต้องมาพร้อมกับบุคลากร

“เตียง ICU ในประเทศไทยที่สามารถรองรับผู้ป่วยธรรมดามีอยู่ราว 1 กว่าหมื่นเตียง แต่ทั้งหมดนี้ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้ทั้งหมด เพราะจะต้องใช้เตียง บุคลากร อุปกรณ์ป้องกัน เครื่องมือที่มีความเฉพาะ” รศ.นพ.นิธิพัฒน์ กล่าว