ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ” วอนรัฐให้ความชัดเจนเรื่องการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 เหตุประชาชนแห่คัดกรองเกินความจำเป็น พร้อมเสนอตั้งศูนย์บริหารข้อมูล ลดความวิตกของประชาชน


น.ส.สุภัทรา นาคะผิว กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งเกิดความตื่นตระหนก วิตกกังวล และเข้าตรวจคัดกรองโรคโดยไม่จำเป็น ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ต้องให้ความชัดเจนมากกว่านี้ว่า กลุ่มใดควรต้องเข้ารับการตรวจคัดกรอง หรือกลุ่มใดเพียงใช้มาตรการกักตัว 14 วันก็เพียงพอแล้ว

“ตอนนี้ประชาชนตีความเรื่องความเสี่ยงค่อนข้างกว้าง ทำให้เมื่อไปถึงโรงพยาบาลเพื่อตรวจคัดกรองกลับไม่ได้รับการตรวจ หรือบางรายไม่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีความเสี่ยงจนต้องเสียเงินค่าตรวจเอง ขณะที่โรงพยาบาลก็แออัด ฉะนั้นทาง สธ. และ ศบค. ต้องทำการสื่อสารเรื่องนี้ให้ชัดเจนขึ้น” น.ส.สุภัทรา กล่าว

น.ส.สุภัทรา กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่ดีสุดในตอนนี้คือเรื่องการจัดหาวัคซีนให้ครอบคลุมกับประชากรให้มากที่สุดและรวมเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากวัคซีนสามารถลดอัตราการเจ็บป่วย – เสียชีวิตจากโรคได้ นอกจากนี้ยังทำให้ไม่เกิดเป็นภาระของสถานบริการอีกด้วย

นอกจากนี้ ส่วนตัวอยากให้มีศูนย์กลางกระจายข้อมูลที่น่าเชื่อถือและชัดเจนแก่ประชาชน เพราะขณะนี้จะเห็นได้ว่าเริ่มมีการเผยแพร่ข่าวปลอม (Fake news) ที่นำไปสู่ความสับสนและความเข้าใจผิด ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมโรคได้