ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประเทศไทยเตรียมเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ แบบ “ไม่ต้องกักตัว” ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยจะนำร่องที่ จ.ภูเก็ต เป็นพื้นที่แรก

ทั้งนี้ ต้องภายใต้เงื่อนไข 2 ข้อ ได้แก่ 1. นักท่องเที่ยวต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้ว 2. ผลการตรวจโควิด-19 เป็น “ลบ” หลังจากเข้าพื้นที่แล้ว

คาดการณ์กันว่า ทันทีที่เปิดประเทศ จ.ภูเก็ต เพียงแห่งเดียว จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากถึง 1 แสนชีวิต

ในฐานะเจ้าบ้าน ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจำเป็นต้องสร้างความมั่นใจและยืนยันความปลอดภัยให้แก่ผู้มาเยือน โดยขณะนี้ประเทศไทยได้กำหนดสิ่งที่เรียกว่ามาตรฐาน “SHA” ขึ้นมา ใช้เป็นสัญลักษณ์การันตีความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

สำหรับตราสัญลักษณ์ “SHA” หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า โครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย นั้น จะปรากฏอยู่ใน 10 หมวดบริการ

ประกอบด้วย 1. ภัตตาคาร/ร้านอาหาร 2. โรงแรม/ที่พัก และสถานที่จัดประชุม 3. นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4. ยานพาหนะ 5. บริษัทนำเที่ยว 6. สุขภาพและความงาม 7. ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8. กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9. โรงละคร โรงมหรสพและการจัดกิจกรรม 10. ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆ

ด้วย “SHA” เป็นตราสัญลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และหน่วยงานเอกชน ฯลฯ

นั่นช่วยยืนยันได้ว่า ธุรกิจท่องเที่ยวนั้นๆ มีมาตรฐานด้านสุขอนามัยที่ยืนอยู่เหนือเกณฑ์มาตรฐานที่ประเทศไทยกำหนด

นอกจากการดำเนินงานของภาครัฐแล้ว ผู้สื่อข่าว “The Coverage” มีโอกาสได้พูดคุยกับ นพ.ดร.ปณต ประพันธ์ศิลป์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์และกิจการภายนอก บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าทั้งในและส่งออกนอกประเทศ โดยเฉพาะ “ผลิตภัณฑ์ยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด” แบรนด์เดทตอล ในฐานะภาคีสำคัญที่รวมขับเคลื่อนมาตรฐาน SHA

นพ.ดร.ปณต บอกว่า สถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของมาตรฐานด้านสุขอนามัยขั้นพื้นฐานในแบบ New Normal โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ที่เป็นกลไกสำคัญขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด มีเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนนโยบายและยุทธศาสตร์ของประเทศในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย พร้อมที่จะส่งเสริมการฝึกอบรมและวางมาตรฐานโดยผู้เชี่ยวชาญระดับโลก เพื่อเป้าหมายสูงสุดในการช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ความเชื่อมั่นทั้งในและต่างประเทศ

ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม ภาคการท่องเที่ยว สนามบิน สายการบิน ร้านค้า ฯลฯ เดทตอลพร้อมถ่ายทอดประสบการณ์จากที่ทำงานในสายงานด้านนี้มาเกือบ 100 ปี ทั้งในแง่ของข้อมูล-อินโฟกราฟฟิกอธิบายวิธีการปฏิบัติ พัฒนาระบบการสอนงาน ฯลฯ ซึ่งจะลงลึกไปถึงในแต่ละจุดของสถานประกอบการ ควรจัดการ-ทำความสะอาดอย่างไร

“ภายใต้ SHA เราจะส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไปดูแลเรื่องนี้ และร่วมจัดเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาระบบต่อไป” นพ.ดร.ปณต ระบุ

สำหรับบริษัทเอกชนอย่าง บริษัท เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นหนึ่งในบริษัทที่ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ SHA โดยจะสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ จัดแคมเปญ แจกผลิตภัณฑ์เจลทำความสะอาด

ที่สำคัญคือ จะจัดแพคเกจพิเศษสำหรับผู้ที่ได้รับมาตรฐาน SHA เช่น มอบส่วนลดพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ ฯลฯ เพื่อเป็นการเสริมแรงทางบวกเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งภายใต้ความร่วมมือเพื่อสร้างมาตรฐาน SHA ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งทั้งหมดเป็นไปเพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว ทั้งกับคนไทยด้วยกัน และนักท่องเที่ยวนานาชาติ

SHA จะเป็นอีกหนึ่งตัวจักรสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยว ต่อลมหายใจที่กำลังรวยรินให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง