ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. ร่วมยกระดับคุณภาพชีวิต “ชาวโอรังอัสลี” ชนพื้นเมืองดั้งเดิม ลงทะเบียน “สิทธิบัตรทอง” หลังได้รับบัตรประชาชน ช่วยเข้าถึงบริการตามสิทธิคนไทย   


ดร.ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 12 สงขลา เปิดเผยว่า ชาวโอรังอัสลี เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ดั้งเดิมในพื้นที่ป่าลึกทางภาคใต้ ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่ จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส โดยที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องสถานะทางทะเบียนราษฎร์จึงเข้าไม่ถึงบริการสุขภาพ ตลอดจนขาดที่ดินทำกิน และขาดแคลนปัจจัยสี่

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2560 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงเยี่ยมราษฎรในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และทรงมีพระราชดำรัสเป็นห่วงในด้านชีวิตของชาวโอรังอัสลี จึงมีพระกระแสรับสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแล โดยหนึ่งในนั้นคือ สปสช. ที่ดูแลเรื่องการเข้าถึงสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ภายใต้ “โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์โอรังอัสลี”

ทั้งนี้ จากการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ชาวโอรังอัสลีในพื้นที่ จ.ยะลา จำนวน 58 คน ได้รับบัตรประชาชนที่ยืนยันความเป็นคนไทยซึ่งเป็นของขวัญปีใหม่ 2564 และทำให้ได้รับสิทธิสวัสดิการภาครัฐต่างๆ รวมถึงล่าสุด สปสช.ได้ทำการลงทะเบียนสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ซึ่งเป็นสิทธิของคนไทยทุกคนแล้ว

“ชาวโอรังอัสลีที่ได้รับบัตรประชาชนแล้ว จะสามารถใช้สิทธิเข้ารับบริการที่หน่วยบริการของรัฐได้ทุกแห่ง เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตการเคลื่อนย้ายถิ่น” ดร.ทพ.วิรัตน์ กล่าว

ดร.ทพ.วิรัตน์ กล่าวอีกว่า เดิมทีชาวโอรังอัสลีจะดูแลและรักษากันเองตามภูมิปัญญาชาติพันธุ์ แต่เมื่อมีอาการหนักก็จะส่งไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่พักอาศัย ซึ่งแม้คนกลุ่มนี้จะไม่มีรายได้ แต่หน่วยบริการให้การดูแลตามหลักมนุษยธรรมด้วยดี

อย่างไรก็ตาม การที่ชาวโอรังอัสลีได้รับบัตรประชาชน ได้รับสิทธิบัตรทอง จะทำให้หน่วยบริการสามารถเบิกจ่ายค่ารักษาและบริการสาธารณสุขเพื่อดูแลตามสิทธิประโยชน์บัตรทองได้อย่างเต็มที่ ทั้งหมดนี้เป็นผลจากความร่วมมือทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลการเข้าถึงสิทธิและยกคุณภาพชีวิตที่ดีให้ชาวโอรังอัสลี ชนพื้นเมืองดั้งเดิมในประเทศไทย

อนึ่ง ข้อมูลจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พบว่า ชาวโอรังอัสลีมีด้วยกัน 8 กลุ่ม อาศัยอยู่ที่ จ.ยะลา 6 กลุ่ม และ จ.นราธิวาส 2 กลุ่ม รวมจำนวนทั้งหมด 348 คน สำหรับโอรังอัสลี เป็นภาษามาลายู ซึ่งแยกเป็น “โอรัง” แปลว่าคน “อัสลี” แปลว่าดั้งเดิม ด้วยความเชื่อที่ว่าป่าคือพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ พระผู้เป็นเจ้าจึงมีบัญชาให้ชาวโอรังอัสลีอาศัยอยู่ในผืนป่าตามพระประสงค์ วิถีชีวิตของชาวโอรังอัสลีจึงมีความผูกพันกับผืนป่าอย่างแน่นแฟ้น

สำหรับการดูแลกลุ่มเปราะบางให้เข้าถึงสิทธิและบริการภายใต้ระบบบัตรทอง ถือเป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญของ สปสช. และถูกกำหนดในแผนปฏิบัติราชการของ สปสช. ระยะ 5 ปี พ.ศ.2561 – 2565 โดยในพื้นที่เขต 12 ประกอบด้วยจังหวัดตรัง พัทลุง สตูล สงขลา ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ยังมีกลุ่มเปราะบางที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์อาศัยอยู่ในพื้นที่

ที่ผ่านมา สปสช. ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแลกลุ่มคนไทยเหล่านี้