ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.จัดอบรม “หลักสูตรกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ” เร่งสร้างความเข้าใจบุคลากรทั้งภาครัฐ-เอกชน ครอบคลุมทุกสหวิชาชีพ เพิ่มโอกาสคน-สัตว์เข้าถึงการรักษาด้วยกัญชาอย่างปลอดภัย


พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ได้มีการจัดอบรมหลักสูตรกัญชาทางการแพทย์ เพื่อให้แพทย์ ทันตแพทย์ สัตวแพทย์ แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย มีความรู้ความเข้าใจในการสั่งใช้ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชาให้กับผู้ป่วยหรือสัตว์ป่วย สามารถนำไปใช้ได้ถูกต้องตามหลักวิชาการและเป็นไปตามกฎหมาย

สำหรับการอบรมที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 15-16 มี.ค. 2564 มีบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าร่วม 233 คน ซึ่งนอกจากการอบรมแล้ว ยังได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บูรณาการบำบัดรักษาร่วมกันระหว่างแต่ละวิชาชีพ สร้างความเข้าใจและเตรียมพร้อมในการรับและส่งต่อผู้ป่วย โดยมีกิจกรรมทั้งการอภิปราย การบรรยาย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างวิชาชีพเกี่ยวกับประสบการณ์บำบัดรักษาจริง 

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในปี 2564 สธ.ได้มีนโยบายการจัดบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ ระหว่างการแพทย์แผนไทยและแผนปัจจุบัน เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการและได้รับยากัญชาอย่างมีคุณภาพและปลอดภัยตามมาตรฐานวิชาชีพ ครอบคลุมทั้ง 76 จังหวัด โดยมีเป้าหมายจะให้บริการในโรงพยาบาลทุกระดับจำนวน 660 แห่ง

"สธ.พร้อมสนับสนุนการจัดอบรมเรื่องกัญชาทางการแพทย์ ให้กับผู้ประกอบวิชาชีพทุกประเภท ครอบคลุมทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับบุคคลากรทางการแพทย์ นำกัญชามาเป็นตัวเชื่อมให้เกิดการบูรณาการในการรักษาพยาบาล ทำงานร่วมกันในรูปแบบสหสาขาวิชาชีพ โดยมุ่งประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นสำคัญ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์แบบบูรณาการ ถูกต้อง ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ" นายอนุทิน กล่าว

อนึ่ง ปัจจุบันมีแพทย์ที่ผ่านการฝึกอบรมแล้ว แบ่งเป็น แพทย์แผนปัจจุบัน จำนวน 3,230 คน แพทย์แผนไทย ด้านเวชกรรมไทย จำนวน 3,835 คน และแพทย์แผนไทยประยุกต์ จำนวน 1,664 คน