ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ชลน่าน มอบรองปลัด สธ. ตรวจสอบกรณีศูนย์อนามัยที่ 4 และ 7 โฆษณาเชิญชวนฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก แต่เก็บเงินค่าวัคซีน 2,550 บาท ย้ำต้องยึดนโยบายฉีดฟรี 2 เข็มแก่สตรีอายุ 11-20 ปี เป็นหลัก


นายนิมิตร์ เทียนอุดม กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) แจ้งข้อมูล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) ในการประชุมบอร์ด สปสช. เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกของศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี และศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น ซึ่งได้ออกประกาศโฆษณาเชิญชวนให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน Gardisil4 เพื่อป้องกันมะเร็งปากมดลูกและหูดหงอนไก่ โดยแจ้งว่าเป็นวัคซีนฟรีได้รับการสนับสนุนจากสภากาชาดไทย

อย่างไรก็ดี ในการให้บริการฉีดวัคซีนนี้ มีการเก็บเงินด้วย แบ่งเป็น 1. สำหรับเด็กหญิงอายุ 12-15 ปี ฉีดวัคซีน 2 เข็ม เข็มแรกฟรี แต่มีค่าบริการทางการแพทย์ 50 บาท ส่วนเข็มที่ 2 ชำระเงิน 2,550 บาท และ 2. สำหรับผู้หญิงอายุ 15-26 ปี ฉีด 3 เข็ม เข็มแรกฟรี แต่มีค่าบริการทางการแพทย์ 50 บาท เข็มที่ 2 ฟรี และเข็มที่ 3 ชำระเงิน 2,550 บาท

นายนิมิตร์ กล่าวในที่ประชุมว่า สิทธิประโยชน์ในการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก เป็นสิทธิประโยชน์ด้านการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติซึ่งครอบคลุมคนไทยทุกคนทุกสิทธิอยู่แล้ว จึงขอฝากให้ นพ.ชลน่าน ช่วยพิจารณาว่าการที่ศูนย์อนามัยที่ 4 สระบุรี กับศูนย์อนามัยที่ 7 ขอนแก่น นำวัคซีนที่เหลือจากสภากาชาดไทยมาฉีดแก่ประชาชนและมีการเก็บเงินค่าบริการ เป็นสิ่งที่ทับซ้อนกับสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหรือไม่ และที่สำคัญคือจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสนกับนโยบายที่ นพ.ชลน่าน ประกาศรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีแก่สตรีอายุ 11-20 ปี จำนวน 2 เข็มหรือไม่

ทั้งนี้ หลังจากที่ นพ.ชลน่าน ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวจากนายนิมิตร์ จึงได้มอบหมายให้ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัด สธ. ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่ง นพ.สุรโชค กล่าวในที่ประชุมว่า ในเบื้องต้นต้องยึดตามนโยบายของ นพ.ชลน่าน ที่ให้ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรี 2 เข็ม แก่สตรีอายุ 11-20 ปี เป็นหลัก