ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ได้ฤกษ์เบิกชัย 30 มี.ค.นี้ คิกออฟยิ่งใหญ่ "30 บาทรักษาทุกที่ฯ" เฟส 2 ที่ จ.นครราชสีมา “หมอชลน่าน-แพทองธาร-ประเสริฐ-สุดาวรรณ” เปิดงาน คาดคนเข้าร่วมนับหมื่น


น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า หลังจากเปิดนำร่องโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ระยะที่ 1 ใน 4 จังหวัด คือ ร้อยเอ็ด แพร่ เพชรบุรี และนราธิวาส เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2567 พร้อมกันทั้ง 4 จังหวัดแล้ว ทาง สธ. ยังเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว โดยเตรียมประกาศโครงการฯ ระยะที่ 2 ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ อีก 8 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ นครราชสีมา สิงห์บุรี หนองบัวลำภู สระแก้ว อำนาจเจริญ และพังงา

1

ทั้งนี้ จะมีการจัดงานใหญ่ที่ จ.นครราชสีมา โดยกำหนดการเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อดูความพร้อมการให้บริการ จากนั้นช่วงเย็นคณะผู้บริหารจะมอบนโยบายแก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จ.นครราชสีมา

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า ภายในงานดังกล่าวผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบาย 4 ท่าน จะมาร่วมในพิธีเปิดงาน ได้แก่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สธ., น.ส.แพทองธาน ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อรับชมนิทรรศการและการแสดงต่างๆ 

ขณะเดียวกัน ตามกำหนดการ น.ส.แพทองธาร จะกล่าวถึงการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ เพื่อพัฒนาระบบสุขภาพของประเทศไทย จากนั้น น.พ.ชลน่าน จะทำพิธีเปิดงานยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ตามด้วยการจุดพลุและร้องเพลง บัตรประชาชนใบเดียว รักษาทุกที่พร้อมกัน 

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า การตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง คือ รพ.มหาราชนครราชสีมา และ รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อดูความพร้อมในการดำเนินงาน เช่น ประวัติสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์, การออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล ใบสั่งยา, การแพทย์ทางไกล, เภสัชกรรมทางไกล, ดูแลผู้ป่วยทางไกล, การเชื่อมระบบบริการสุขภาพดิจิทัล, ห้องตรวจแพทย์ แสดงประวัติผู้ป่วย แสดงใบรับรองแพทย์, การจองคิวนัดพบแพทย์ ฯลฯ โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งเป็นผู้แนะนำการดำเนินงานของโรงพยาบาลตัวเอง

“การเปิดงาน 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ระยะที่ 2 ที่ จ.นครราชสีมา ครั้งนี้จัดงานยิ่งใหญ่ จะมีหัวหน้าส่วนราชการ บุคลากร สธ. ผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น อสม. และประชาชนจำนวนหมื่นกว่าคนมาร่วมงาน โดย สธ. มั่นใจว่าการขับเคลื่อนนโยบายระยะที่ 2 นี้ จะสร้างความพอใจให้กับประชาชนที่เข้ารับบริการได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดระยะเวลาในการรอคอย เหมือนกับนโยบายระยะแรกที่นำร่อง 4 จังหวัด จึงขอแสดงความยินดีกับพี่น้องประชาชนทั้ง 8 จังหวัด รวมเป็น 12 จังหวัดแล้ว ส่วนเฟส 3 จะมีขึ้นในวันที่ 1 พ.ค.ที่จะถึงนี้ และแน่นอนว่าสิ้นปีนี้ ประชาชนคนไทยจะเข้าถึงการใช้ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ได้ทั้งประเทศโดยไม่ต้องมีใบส่งตัว" น.ส.ตรีชฎากล่าว

2