ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เขต 7 เผยถึงการดำเนินโครงการ “30 บาทรักษาทุกที่ฯ” เฟสแรกของ “ร้อยเอ็ด” ชี้หน่วยบริการสาธารณสุขวิถีใหม่สามารถปิดสิทธิ-เบิกจ่ายรายวันได้เกือบ 100% ส่งผลให้การเบิกจ่ายทำได้ตามสัญญาภายใน 3 วัน ส่วนประชาชนก็มาใช้บริการมากขึ้นหลังเข้าใจประโยชน์ของโครงการ


ดร.ภก.ณรงค์ อาสายุทธ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 7 ขอนแก่น เปิดเผยกับ "The Coverage" ตอนหนึ่งถึงการขับเคลื่อนโครงการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ที่เข้าร่วมโครงการในเฟสแรก ระบุว่า จากผลการขับเคลื่อนร่วมกันกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ตลอด 2 เดือนของโครงการ ในส่วนของหน่วยบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ที่เป็นหน่วยบริการภาคเอกชนซึ่งเข้าร่วมในโครงการ พบว่าเกือบ 100% จะส่งข้อมูลการเบิกจ่ายชดเชยมายัง สปสช. ภายในวันเดียวกันเพื่อทำรายงานการเบิกจ่ายได้ทันที หลังจากที่ประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสิทธิบัตรทอง 30 บาท ไปใช้บริการแล้วและมีการปิดสิทธิเรียบร้อย

ทั้งนี้ ผลดังกล่าวทำให้การเบิกจ่ายชดเชยค่าบริการจาก สปสช. ไปยังหน่วยบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ในรูปแบบ Per Visit สามารถทำได้ภายใน 72 ชั่วโมง หรือภายใน 3 วันตามที่ประกาศ อย่างไรก็ตามจะมีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ สปสช.เขต 7 ขอนแก่น ขอเอกสารเพิ่มเติมเพื่อให้รายงานการเบิกจ่ายมีความสมบูรณ์ถูกต้อง

ดร.ภก.ณรงค์ กล่าวด้วยว่า ใน จ.ร้อยเอ็ด มีหน่วยบริการร่วมของ สปสช. ที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ประมาณ 46% และทยอยเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความเชื่อมั่นของหน่วยบริการ อีกทั้ง สปสช.เขต ยังเข้าไปช่วยเหลือทุกกระบวนการกับหน่วยบริการที่เข้าร่วม ทั้งการทำความเข้าใจเงื่อนไขการบริการ วิธีการตรวจสอบสิทธิก่อนบริการ การปิดสิทธิ และการส่งรายงานการเบิกจ่าย ซึ่งหากในขั้นตอนใดมีปัญหา จะมีเจ้าหน้าที่ สปสช.เขต 7 ขอนแก่น เข้าไปช่วยเหลือและร่วมแก้ไขปัญหาให้ทันที เพื่อให้หน่วยบริการสามารถบริการสุขภาพกับประชาชนอย่างราบรื่น และไม่มีอุปสรรค

"จากจำนวนหน่วยบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ที่ จ.ร้อยเอ็ด ในตอนนี้ ก็ทำให้ประชาชนมีช่องทางเพียงพอต่อการเข้ารับบริการสุขภาพที่สะดวกมากขึ้น และช่วยให้โรงพยาบาลรัฐลดความแออัดไปได้ รวมถึงภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่ลดลงตามไปด้วยเช่นกัน" ดร.ภก.ณรงค์ กล่าวย้ำ

รักษาการ ผอ.สปสช.เขต 7 ขอนแก่น กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่ฯ ในระยะถัดไป ซึ่งในพื้นที่ สปสช.เขต 7 ขอนแก่น นอกจาก จ.ร้อยเอ็ด แล้วยังมีอีก 3 จังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบ คือ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม ซึ่งขณะนี้ก็มีความพร้อมของหน่วยบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ที่จะเข้าร่วมแล้ว อีกทั้ง สปสช.เขต 7 ขอนแก่น ยังร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) เพื่อทำความเข้าใจและชี้แจงเงื่อนไขการให้บริการกับหน่วยบริการ ซึ่งทำให้อีก 3 จังหวัดมีความพร้อมสำหรับการขับเคลื่อนในระยะถัดไป ที่จะดำเนินการพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในปีนี้

"จุดอ่อนหรืออุปสรรคปัญหาที่เราเจอจาก จ.ร้อยเอ็ด เช่น เอกสารเบิกจ่ายจากหน่วยบริการที่เข้าร่วม หรือเงื่อนไขการให้บริการต่างๆ ที่เคยเป็นปัญหา ทุกอย่างก็ถูกนำไปปรับปรุงและแก้ไขในพื้นที่ และยังเป็นตัวอย่างที่เราใช้เพื่อเตรียมความพร้อมกับอีก 3 จังหวัดด้วย เพื่อให้เตรียมพร้อมที่สุดสำหรับโครงการ" ดร.ภก.ณรงค์ กล่าวในตอนท้าย