ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.บูรณาการความร่วมมือกับ สปสช. ลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้โรงพยาบาลรายงานการสั่งจ่ายกัญชาทางการแพทย์ในสถานพยาบาลหรือหน่วยงานที่ได้รับอนุญาต รวมถึงการรายงานติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากการใช้กัญชาทางการแพทย์ ผ่านระบบที่พัฒนาขึ้น เพื่อการจ่ายชดเชยยารายบุคคลของ สปสช.

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562 เวลา 09:00 น. ณ กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมลงนามความร่วมมือเพื่อบูรณาการระบบสารสนเทศเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ และยาควบคุมอื่นสำหรับสถานพยาบาลหรือหน่วยงานที่ได้รับอนุญาต ระหว่าง สปสช.และ อย. โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นสักขีพยายาน

นพ.ธเรศ กล่าวว่า ตามที่ได้เปิดให้มีการอนุญาตให้จำหน่ายยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 (กัญชา) แก่ผู้ป่วย ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้ได้รับอนุญาต เช่น สถานพยาบาลต่าง ๆ นั้นต้องจัดทำบัญชีรับ - จ่าย จำแนกตามชนิดของผลิตภัณฑ์พร้อมระบุรายละเอียดของแพทย์ผู้สั่งจ่าย ข้อมูลผู้ป่วยแต่ละราย รวมถึงรายงานการประเมินประสิทธิผลและความปลอดภัยจากการใช้ยาในผู้ป่วยทุกราย โดยจะต้องจัดทำเป็นรายงานเสนอต่อเลขาธิการ อย. ทราบเป็นรายเดือนและรายปีในรูปแบบของ SAS monitoring program (intensive monitoring)

ทั้งนี้ การบูรณาการความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นการพัฒนาต่อยอดจากระบบเดิมเป็นระบบสารสนเทศเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์และยาควบคุมอื่น สำหรับสถานพยาบาลหรือหน่วยงานที่ได้รับอนุญาต ซึ่งในปัจจุบันการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ในระบบสุขภาพ ยังมีการแยกการจัดเก็บในแต่ละหน่วยงาน โดยขาดการเชื่อมโยงข้อมูล ส่งผลให้ข้อมูลเกิดความซ้ำซ้อน  เช่น ข้อมูลประวัติผู้ป่วย ประวัติการรักษาโรค ข้อมูลการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา เป็นต้น

การลงนามความร่วมมือครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อบูรณาการระบบสารสนเทศเกี่ยวกับการใช้กัญชาทางการแพทย์ และยาควบคุมอื่นสำหรับสถานพยาบาลหรือหน่วยงานที่ได้รับอนุญาต รวมถึงรายงานติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากการใช้กัญชาทางการแพทย์ ผ่านระบบที่พัฒนาขึ้นโดยการต่อยอดการพัฒนาจากระบบสารสนเทศเพื่อการจ่ายชดเชยยารายบุคคลของ สปสช. ซึ่งจะทำให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพด้านสาธารณสุข ลดการจัดเก็บข้อมูลที่ซ้ำซ้อนระหว่างหน่วยงาน และอำนวยความสะดวกการจัดทำบัญชีรับจ่าย และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการสั่งจ่ายกัญชาทางการแพทย์และยาควบคุมอื่น ทำให้ระบบข้อมูลสาธารณสุขมีความทันสมัย มีเสถียรภาพ ตอบสนองต่อความต้องการของทุกภาคส่วนอย่างเหมาะสม สอดรับกับนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนนวัตกรรมสู่ยุคดิจิทอล

“การพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลดังกล่าว จะช่วยลดภาระหน่วยบริการในการนำเข้าข้อมูลผ่านระบบเพื่อจัดทำรายงาน ลดภาระหน่วยงานภาครัฐในการจัดเก็บข้อมูล ลดอัตราเสี่ยงในการเบิกยาซ้ำซ้อนในผู้ป่วยรายเดียว และส่งผลให้หน่วยงานภาครัฐมีข้อมูลมากพอที่จะประมวลผล วิเคราะห์ความปลอดภัยจากการใช้กัญชาทางการแพทย์ ยาควบคุมอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ” เลขาธิการ อย. กล่าว

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า สปสช.มีระบบสารสนเทศเพื่อการจ่ายชดเชยยารายบุคคลเพื่อให้หน่วยบริการสุขภาพบันทึกข้อมูลการสั่งใช้ยาที่มีการควบคุมการใช้ตามบัญชียาหลักแห่งชาติ ที่ผ่านมาได้ทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาอย่างเหมาะสม ซึ่ง อย.ได้เล็งเห็นประโยชน์ในการนำมาพัฒนาต่อยอดในการสั่งจ่ายกัญชาทางการแพทย์และยาควบคุมอื่น ที่ใช้ในสถานพยาบาลหรือหน่วยงานที่ได้รับการอนุญาต เป็นการลดภาระงานให้กับสถานพยาบาลหรือหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตในการรายงานการสั่งจ่ายกัญชาทางการแพทย์และยาควบคุมอื่น และอำนวยความสะดวกในการจัดทำบัญชีรายรับจ่าย