ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาฯ ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ เผย ‘นักสาธารณสุข’ ทั่วประเทศ เตรียมตัวกระทุ้งถาม สธ. ปม ‘กำหนดตำแหน่งใหม่’ หลังเลยไทม์ไลน์มา 2 เดือนแล้วยังไม่เดินหน้า หวั่น กระทบ เงินประจำตำแหน่ง – สิทธิอื่นๆ ล่าช้าไปอีก


ดร.ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ “The Coverage” ว่า นักสาธารณสุขทั่วประเทศมีการพูดคุยกันอยู่ว่าจะส่งสัญญาณให้มีการเร่งดำเนินการการกำหนดตำแหน่งใหม่อย่างไร เนื่องจากตามไทม์ไลน์เดิมที่ทางกองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ประกาศเมื่อปลายปี 2566 ว่าจะดำเนินการกำหนดตำแหน่งใหม่ในเดือน ม.ค. 2567 แต่ขณะนี้ผ่านมาเป็นเวลา 2 เดือนแล้วยังไม่มีการเดินหน้าต่อ

นอกจากนี้ เมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค. 2567 ทาง ชมรมฯ ก็ยังได้มีการไปยื่นหนังสือติดตามความก้าวหน้าอีกครั้งในประเด็นนี้แล้วด้วย ก่อนจะได้รับการแจ้งกลับมาว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล เพราะมีเอกสารจำนวนมาก อาจต้องใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ถึงจะสามารถนำเรื่องเข้า อ.ก.พ.สธ. ได้ แต่จนถึงขณะนี้ผ่านมาแล้ว 1 เดือนก็ยังไม่มีการประกาศอะไรออกมา

“ผมกลัวว่าจะยืดเวลาออกไปเรื่อยๆ เพราะตามไทม์ไลน์เดิมคือ ม.ค. 2567 และที่เราต้องยื่นหนังสือติดตามอยู่บ่อยครั้ง เพราะทุกครั้งที่มีการดำเนินการในลักษณะนี้มักจะมีเหตุให้ต้องล่าช้าออกไป เช่น ตอนมาตรฐานในการกำหนดตำแหน่ง ฯลฯ ก็มีเหตุให้ล่าช้ามาเรื่อยๆ ซึ่งครั้งนี้ถึงเราจะกระทุ้งกันก่อนล่วงหน้า และทำมาเรื่อยๆ สุดท้ายก็ยังเลื่อนเวลาออกมาจากกำหนดการเดิม

“ประเด็นก็คือตอนนี้ก็เลยไทม์ไลน์มา 2 เดือนแล้ว ทางเครือข่ายนักสาธารณสุขเราก็เข้าไปดูเว็บกองบริหารทรัพยากรบุคคลทุกวันว่าจะมีหนังสืออะไรออกมาเพิ่มเติ่มไหม แล้วก็ดูตารางกำหนดการประชุม อ.ก.พ.สธ. ก็ยังไม่มี” ดร.ริซกี ระบุ

ทั้งนี้ หากทาง กองบริหารทรัพยากรบุคคล สป.สธ. ยังไม่มีการดำเนินการในส่วนดังกล่าว ก็จะยิ่งไปกระทบกับสิทธิอื่นๆ ของนักสาธารณสุขไปเรื่อยๆ เช่น เงินประจำตำแหน่ง ซึ่งปีงบประมาณ 2567 หากมีประกาศกำหนดตำแหน่งใหม่และจัดคนลงก็ไม่รู้ว่าจะทันได้เงินประจำตำแหน่งไหม เพราะทางสำนักงบประมาณมีการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ไปเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าไม่ทันในปีงบประมาณ 2567 จริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะสามารถปรับตอนงบประมาณกลางปีได้ไหม หรือต้องไปรอปีงบประมาณหน้าคือ 2568 เลย

“ตอนรอบที่แล้วที่เรายื่นติดตามการกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขก่อนยุบสภาฯ ทางเครือข่ายนักสาธารณสุขเราก็ใช้การยื่นหนังสือไปศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ แต่ตอนนี้เราต้องขอคุยกันก่อน เพราะเหมือนกับว่าเหลืออีกนิดเดียวก็จะมีคำสั่งเปลี่ยนย้ายสายงานนักสาธารณสุขแล้ว แต่ไทม์ไลน์ก็ขยับไปเรื่อยๆ” เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ระบุ

ดร.ริซกี ทิ้งท้ายว่า อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีแค่ประเด็นเรื่องการกำหนดตำแหน่งใหม่เท่านั้น แต่ยังมีบุคลากรทางฝั่งสาธารณสุขอีกหลายกลุ่มที่ยังรอความคืบหน้าอยู่ด้วย เช่น กลุ่มเจ้าพนักงานสาธารณสุข (จพ.) ที่มีใบประกอบวิชาชีพนักสาธารณสุข ซึ่งมีการขอหลักเกณฑ์การปรับเป็นสายวิชาการ รวมถึงประเด็นนักสาธารณสุขในส่วนของท้องถิ่นอีกหลายประเด็นที่ยังรอแนวทางของ ก.พ. และ สธ. เช่นกัน ฯลฯ ซึ่งคงต้องติดตามไปที่ละประเด็นต่อไป