ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘สถ.’ ร่อนหนังสือถึง ‘ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ’ แจงชัด 4 ประเด็น ความก้าวหน้า ‘นักสาธารณสุข’ สังกัดท้องถิ่น 


จากกรณีที่ชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) ได้มีหนังสือถึง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2567 เพื่อขอติดตามความคืบหน้าในประเด็นสิทธิและความก้าวหน้า รวมถึงค่าตอบแทนของนักสาธารณสุข ภายหลังที่ประชุม ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. ครั้งที่ 7/2566 ได้เห็นชอบให้กำหนดตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2567 ดร.ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ทาง สถ. ได้มีการส่งหนังสือตอบกลับที่ลงนามโดย พันจ่าเอก สาคร สิทธิศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริการงานบุคคลส่วนท้องถิ่น ปฏิบัติราชการแทน อธิบดี สถ. เพื่อชี้แจงถึงความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าว โดยมีรายละเอียด ดังนี้ ประเด็นที่ 1 แนวทางในการจัดคนลงในตำแหน่งนักสาธารณสุข ในสังกัด ก.จ. ก.ท และ ก.อบต มีทั้งหมด 3 ขั้นตอนด้วยกัน คือ 1. องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ต้องกำหนดกรอบตำแหน่งนักสาธาณสุขไว้ในแผนอัตรากำลัง 3 ปี 

2. เมื่อมีกรอบตำแหน่งในแผนอัตรากำลัง 3 ปีแล้ว อบจ. เทศบาล และ อบต. สามารถดำเนินการสรรหาบุคคลมาบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งนักสาธารณสุขตามงบประมาณที่กำหนดไว้ในแผนอัตรากำลัง 3 ปี และ 3. การสรรหาบุคคลมาลงในตำแหน่งนักสาธารณสุข จะสามารถดำเนินการได้โดยรายงานให้ สถ. สรรหาให้ และโดยวิธีการย้าย การโอน การรับโอน การสอบคัดเลือก และการสอบแข่งขัน

ประเด็นที่ 2 การปรับตำแหน่งและเกื้อกูลสายงานนักวิชาการสุขาภิบาล นักวิชาการสิ่งแวดล้อม และนักวิชาการส่งเสริมสุขภาพ ทาง สำนักงาน ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. ได้กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข เพิ่มในกลุ่มงานที่เกี่ยวข้องเกื้อกูลตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งของข้าราชการพนักงานส่วนท้องถิ่นแล้วในกลุ่มที่ 6 กลุ่มสาธารณะสิ่งแวดล้อมเรียบร้อยแล้ว

ประเด็นที่ 3 การขอให้มีการสอบคัดเลือกสายงานทั่วไป ที่มีวุฒิปริญญาตรีด้านสาธารณสุขและใบประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนในสังกัดท้องถิ่นทั่วประเทศสู่สายงานวิชาการตำแหน่งนักสาธารณสุขนั้น ที่ประชุม ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. ครั้งที่ 7/2566 เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2567 มีมติเห็นชอบกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข เพิ่มเติมในกลุ่มงานเกี่ยวข้องเกื้อกูลกันมาตรฐานกำหนดตำแหน่งของข้าราชการ และพนักงานส่วนท้องถิ่น 

ตลอดจนในกลุ่มสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ที่จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับนักกายภาพบำบัด ให้ใช้แนวทางและหลักเกณฑ์ในการบรรจุและแต่งตั้ง การย้าย การโอน การรับโอน และการเลื่อนระดับของข้าราชการส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ ไม่ได้มีการกำหนดให้เกื้อกูลตำแหน่งนักวิชาการสุขาภิบาล นักวิชาการสิ่งแวดล้อม และนักวิชาการส่งเสริมสุขภาพ เนื่องจากมีลักษณะงานที่แตกต่างกัน

ประเด็นที่ 4 เงินประจำตำแหน่ง และเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ (พ.ต.ส.) ของสายงานนักสาะรณสุขในสังกัดท้องถิ่น ปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ยังไม่ได้กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขให้มีสิทธิได้เงิน พ.ต.ส. โดยในส่วน สถ. อยู่ระหว่างการศึกษากฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

1
2

3

4

5

6

7