ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ขณะนี้ในสหรัฐอเมริกา 'ปากกาฟอกสีฟัน' หรือ Whitening Pens กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มประชาชน และมียอดขายที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ 

ทั้งนี้ การฟอกสีฟันเพื่อความงาม สร้างมูลค่าให้กับคลินิกทันตกรรมทั่วโลกได้มากถึง 3,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.1 แสนล้านบาท ขณะเดียวกัน ยังมีงานวิจัยระบุว่า ผู้มีรอยยิ้มโชว์ฟันขาวสะอาดสะอ้านตา จะเป็นคนที่มีเสน่ห์มากกว่าคนฟันเหลือง และยังเป็นการเพิ่มความมั่นใจในการแสดงออกมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ในสหรัฐฯ หากต้องการจะฟอกสีฟันให้เป็นสีขาวโดยทันตแพทย์ จะต้องจ่ายค่าบริการประมาณ 650 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณกว่า 2 หมื่นบาทต่อครั้ง 

ด้วยราคาการฟอกฟันที่ค่อนข้างสูง หลายบริษัทเครื่องมือแพทย์ในสหรัฐฯ จึงผลิตปากกาฟอกสีฟันขึ้นมา และได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากประชาชน 

ลักษณะของปากกาฟอกสีฟันจะเป็นลักษณะหลอดแท่ง ภายในบรรจุเจลฟอกสีฟัน เพียงแค่ทาเจลจากปลายปากกาลงไปบนฟัน รอประมาณ 30-60 วินาทีแล้วล้างออกด้วยการบ้วนน้ำ หรือปล่อยให้เจลละลายไปเอง โดยหากใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5-7 วัน ก็จะเห็นผลว่าฟันขาวขึ้นทันที 

ทพ. ดร. บริทานี แอล บาเกอร์ จากสมาคมทันตแพทย์อเมริกัน (American Dental Association:ADA) บอกว่า ผลข้างเคียงของการใช้ปากกาฟอกสีฟัน คือในช่วงแรกจะมีอาการระคายเคืองเหงือก และอาการเสียวฟัน 

"แต่หากใช้ไปสักพัก ทั้ง 2 อาการจะหายไป ซึ่งมันได้ผลจริงๆ และได้แนะนำกับคนไข้ โดยเฉพาะคนทีมีอาการเสียวฟันให้ได้ใช้งานด้วย

อย่างไรก็ตาม เธอสะท้อนว่า ปากกาฟอกสีฟันไม่ได้ทำให้ฟันขาวขึ้นเหมือนกับการให้ทันตแพทย์ทำให้ แต่สิ่งนี้จะใช้งานได้สะดวกมากกว่าอย่างมาก เพราะปากกาฟอกสีฟันยังพกพาไปได้ทุกที่ และที่สำคัญคือราคา ซึ่งทำให้คนเข้าถึงได้มากกว่า 

ปากกาฟอกสีฟัน นอกจากช่วยให้ฟันขาวขึ้นแล้ว หลายคนยังนำมาใช้กับการขจัดคราบฟันที่มาจากกาแฟ บุหรี่อีกด้วย ซึ่งความนิยมของการใช้ปากกาฟอกสีฟัน ยังยืนยันได้จากการที่มีทันตแพทย์ในสหรัฐฯ ออกมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้งานปากกาฟอกสีฟันมากขึ้น และยังมีการจัดอันดับปากกาฟอกสีฟันที่นิยมกันมาก พร้อมกับมีคำแนะนำการใช้งานที่เหมาะสมจากทันตแพทย์ เพื่อนำไปใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเลือกใช้งานให้กับประชาชน

สำหรับประเทศไทย ขณะนี้พบว่าเริ่มมีการจำหน่ายปากกาฟอกสีฟันกันบ้างแล้ว โดยเฉพาะตามช่องทาง แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ แต่ยังไม่แพร่หลายมากนัก

แต่ในมุมมองของหมอฟันเมืองไทย ไม่แนะนำให้ใช้ปากกาฟอกสีฟัน 

ทพ.ธงชัย วชิรโรจไพศาล อุปนายกทันตแพทยสภา คนที่ 1 บอกกับ “The Coverage” ว่า สารที่ทำให้ฟันขาว คือ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ซึ่งเป็นเพียงสารชนิดเดียวที่ฟอกสีฟันได้ 

ส่วนใหญ่แล้ว สารดังกล่าวจะนำมาใช้ในคลินิกทันตกรรม โดยทันตแพทย์จะใช้สารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ที่มีความเข้มข้นสูงประมาณ 25-30% เพื่อใช้ฟอกสีฟัน ซึ่งแตกต่างจากปากกาฟอกสีฟัน ที่มีสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ที่มีความเข้มข้นน้อยกว่ามาก 

สำหรับประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุญาตให้หากมีสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ อยู่ในผลิตภัณฑ์ไม่เกิน 6% จะถือว่าเป็นเครื่องสำอาง และประชาชนสามารถซื้อได้ตามร้านขายเครื่องสำอางทั่วไป แต่หากมีสารเกินกว่านี้ จะอนุญาตให้ทันตแพทย์ใช้เท่านั้น 

ทพ.ธงชัย กล่าวว่า การใช้ปากกาฟอกสีฟัน อาจต้องใช้ต่อเนื่องและเป็นเวลานานพอสมควร ถึงจะเห็นผลว่ามีความขาวขึ้นมา แต่ไม่แนะนำให้เด็กและเยาวชนใช้ เพราะเป็นช่วงอายุที่อยากให้ดูแลสุขภาพช่องปาก และสุขภาพฟันตามปกติมากกว่า 

"หากถามว่า มีคำแนะนำกับคนที่อยากใช้หรือเปล่า ในทางทันตแพทย์มองว่า ไม่ขอแนะนำ เพราะอาจไม่ได้ผลที่ดีนัก แม้ว่าราคาถูกกว่าการไปฟอกฟันที่คลินิกทันตกรรม แต่ก็ต้องใช้จำนวนที่เยอะมากกว่าจะเห็นผล แล้วผลที่ได้ก็อาจทำให้ฟันขาวขึ้นมาเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากอยากฟันขาว แนะนำให้ไปพบทันตแพทย์จะดีกว่า" ทพ.ธงชัย กล่าวตอนท้าย

อ้างอิงจาก 
https://people.com/best-teeth-whitening-pen-7966700
https://www.healthline.com/healthy/10-best-teeth-whitening-pens#how-we-chose