ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ระบุ ผู้ป่วยจากสารเคมีรั่วไหล สามารถเข้ารับการดูแลได้ที่ รพ.ใกล้เคียง ได้ทันที


ภายหลังเกิดเหตุสารเคมี “อลูมิเนียมฟอสไฟด์” หรือ ฟอสฟีน ซึ่งเป็นสารเคมีที่เป็นพิษ รั่วไหลจากถังขนาด 200 ลิตร ที่ ซ.พรสว่าง 12 ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 4 ม.ค. 2567 โดยเบื้องต้นพบกลุ่มควันลอยกระจายทั่วบริเวณ และส่งกลิ่นคละคลุ้งรุนแรง

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ (สสจ.) เปิดเผยกับ “The Coverage” เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ตอนหนึ่งว่า สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) ได้ประสานงานกับเทศบาล ต.สำโรงเหนือ และกรมควบคุมมลพิษ ในการเก็บกู้สารเคมีดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ประสานโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงพื้นที่เกิดเหตุให้เตรียมความพร้อม ตลอดจนเฝ้าระวังและเตรียมให้การรักษาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการรั่วไหลในครั้งนี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพ

นพ.ประภาส กล่าวอีกว่า สารเคมีดังกล่าวจะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ที่สัมผัสโดยตรง ฉะนั้นห้ามสัมผัสโดยเด็ดขาด ขณะที่กลิ่นอาจทำให้เกิดอาการวิงเวียน คลื่นไส้ได้ ซึ่งการรับมือในเบื้องต้นให้สวมใส่หน้ากากอนามัย แต่ในกรณีประชาชนที่อยู่ใกล้พื้นที่รั่วไหลมากๆ ให้อพยพเท่านั้น

สำหรับประชาชนที่ได้อยู่ในพื้นที่และได้รับผลกระทบ หรือรู้สึกวิงเวียน คลื่นไส้ ให้เดินทางไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงได้ทันที ซึ่งทาง สสจ. สสอ. ได้เตรียมความพร้อมในการดูแลไว้แล้ว


ขอบคุณภาพประกอบจากเพจ : ข่าวสารเมืองปราการ v2