ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘หมอชลน่าน’ มั่นใจ 8 ม.ค. 2567 จ.แพร่ พร้อม Kick Off “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่” เผย มีความคืบหน้าเกิน 50% หน่วยบริการรัฐ เอกชน ร้านยา คลินิก เข้าร่วมแล้ว 88 แห่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างทดลองระบบ ปิดช่องว่างการจัดบริการ ย้ำยึดความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ควบคู่เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนยืนยันตัวตนในระบบสุขภาพดิจิทัล (Health ID) พร้อมนำร่องเพิ่มอีก 8 จังหวัด เดือน มี.ค.67


วันที่ 15 ธ.ค. 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย พญ.นวลสกุล บำรุงพงษ์ คณะที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. ติดตามความพร้อมของระบบบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ และตรวจเยี่ยมเครือข่ายหน่วยบริการใน จ.แพร่ ที่เข้าร่วมดำเนินการตามนโยบาย 

4

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สธ. ได้สนองนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนการยกระดับ 30 บาท โดยมีการเร่งรัดดำเนินการเรื่องบัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ ซึ่งมี 4 จังหวัด ได้แก่ แพร่ เพชรบุรี ร้อยเอ็ด และนราธิวาส เป็นจังหวัดนำร่องที่ประชาชนทุกสิทธิการรักษาสามารถเข้ารับบริการได้ในโรงพยาบาลรัฐทุกสังกัด โรงพยาบาลเอกชน คลินิกและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ และจะมีการ Kick Off พร้อมกันในวันที่ 8 ม.ค. 2567 

4

ทั้งนี้ จากการติดตามการดำเนินงานของ จ.แพร่ ในวันนี้ พบว่ามีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 50% โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดลองระบบเชื่อมโยงเครือข่ายเพื่อให้ทราบถึงปัญหา ปิดช่องว่างของการจัดบริการ และเกิดความคล่องตัวมากที่สุด ทั้งนี้ ได้ย้ำให้ยึดหลักความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์เป็นสำคัญ และมั่นใจว่าจะพร้อมให้บริการประชาชนด้วยบัตรประชาชนใบเดียวได้ในวันที่ 8 ม.ค. 2567 นี้

4

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อไปว่า ข้อมูลล่าสุดของ จ.แพร่ มีหน่วยบริการสมัครเข้าหมอพร้อมสเตชันตามนโยบายแล้ว 88 แห่ง แบ่งเป็น หน่วยบริการสังกัด สธ. 8 แห่ง, องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หรือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 44 แห่ง, ร้านยา/แล็บ 22 แห่ง, คลินิก 7 แห่ง และโรงพยาบาลเอกชน 1 แห่ง

5

ขณะนี้มีการยืนยันตัวตัวตน Health ID ผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อมเพื่อให้ทราบประวัติการรักษาแล้ว 117,175 คน (ข้อมูลวันที่ 14 ธ.ค. 2566) โดยได้รับความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย (มท.) และหน่วยงานระดับพื้นที่ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเร่งยืนยันตัวตน ทั้งที่โรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) รพ.สต. นอกจากนี้ ยังจัดบริการยืนยันตัวตนเชิงรุกไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนด้วยอาทิ โรงเรียนมัธยม สถานศึกษาขนาดใหญ่ ลานวัฒนธรรมกาดสามวัย อาทิ

5

นพ.ชลน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเดือน มี.ค. 2567 สธ. จะขยายจังหวัดนำร่อง “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่” เพิ่มเติมอีก 8 จังหวัด จาก 8 เขตสุขภาพที่เหลือ ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 2 จ.เพชรบูรณ์, เขตสุขภาพที่ 3 จ.นครสวรรค์, เขตสุขภาพที่ 4 สิงห์บุรี, เขตสุขภาพที่ 6 จ.สระแก้ว, เขตสุขภาพที่ 8 จ.หนองบัวลำภู, เขตสุขภาพที่ 9 จ.นครราชสีมา, เขตสุขภาพที่ 10 จ.อำนาจเจริญ, เขตสุขภาพที่ 11 จ.พังงา สามารถเข้ารับบริการในโรงพยาบาลรัฐทุกสังกัด โรงพยาบาลเอกชน คลินิกและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการได้เช่นกัน