ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สป.สธ. ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผู้ตรวจราชการ สธ. เขต 1-12 ให้แจ้ง ‘สสจ.-รพศ./รพท.-รพช.’ ส่งข้อมูล ‘การจ้างงาน-ส่งเสริมการมีงานทำของคนพิการ’ ภายในวันที่ 20 ธ.ค. 2566


สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) กองบริหารทรัพยากรบุคคล ส่งหนังสือบันทึกข้อความด่วนที่สุด ถึง ผู้ตรวจราชการ สธ. เขตสุขภาพที่ 1 – 12 เรื่อง ขอสำรวจข้อมูลเบื้องต้นของหน่วยงานเกี่ยวกับการจ้างงานและส่งเสริมการมีงานทำของคนพิการ ลงวันที่ 14 ธ.ค. 2566 ซึ่งลงนามโดย นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล ผู้ตรวจราชการ สธ. รักษาราชการแทนรองปลัด สธ. ปฏิบัติราชการแทนปลัด สธ. 

สำหรับสาระคัญของหนังสือ ระบุว่า เพื่อให้มีข้อมูลประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางการส่งเสริมการจ้างงานและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการของ สธ. จึงขอให้ผู้ตรวจราชกการ สธ. แจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนในสังกัดทุกแห่ง ดำเนินการสำรวจและกรอกข้อมูล (ผู้บริการของหน่วยงานเป็นผู้ให้ข้อมูล) ณ วันที่ 1 ธ.ค. 2566 ตามแบบฟอร์มสำรวจผ่านระบบออนไลน์ทาง QR Code หรือ Short link ภายในวันที่ 20 ธ.ค. 2566 

ทั้งนี้ โดยเป็นไปตามที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2556 กำหนดให้หน่วยงานรัฐซึ่งมีผู้ปฏิบัติงานตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป รับคนพิการที่สามารถทำงานได้เข้าทำงานตามมาตรา 33 หรือให้การส่งเสริมการมีงานทำตามมาตรา 35 ได้แก่ การให้สัมปทาน การจัดสถานที่จำหน่ายสินค้าและบริการ การจัดจ้างเหมาช่วงงานหรือการจ้างเหมาบริการ การฝึกงาน การจัดให้มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก การจัดให้มีบริการล่ามภาษามือ และการช่วยเหลืออื่นใดให้ครบตามอัตราส่วนที่กฎหมายกำหนด

1