ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาฯ ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ-กรรมการสภาสาธารณสุขชุมชน ยื่นหนังสือถึง เลขาฯ ก.พ. ทวงถามความคืบหน้า ‘เงินประจำตำแหน่ง-พ.ต.ส.-ปรับตำแหน่งและเกื้อกูลเข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข’


วันที่ 28 พ.ย. 2566 ดร.ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) และเลขาธิการสมาพันธุ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ พร้อมด้วย ดร.ปริญญา จิตอร่าม กรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน และ ดร.กฤตย์ติวัฒน์ ฉัตรทอง กรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน ได้เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อยื่นหนังสือติดตามความก้าวหน้าสายงานและวิชาชีพ ถึงนายปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. 

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือระบุว่า ด้วยมติของ ก.พ. วันที่ 15 พ.ค. 2566 ที่มีมติให้กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข เป็นวิชาชีพเฉพาะ และมีหนังสืออ้างถึงการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรฐานตำแหน่งประเภทวิชาการ ที่ ก.พ. มีมติกำหนดให้ นักสาธารณสุข อยู่ในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งที่เพิ่มขึ้นใหม่ และหนังสือที่อ้างถึงเรื่องกำหนดให้นักสาธารณสุขถูกจัดอยู่ในกลุ่มตำแหน่งประเภทวิชาการ ลำดับที่ 25 เพื่อประโยชน์ในการย้าย การโอน ข้าราชการพลเรือนสามัญ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

ดังนั้น สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข และชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ จึงขอติดตามความคืบหน้าในประเด็นสิทธิและความก้าวหน้า ค่าตอบแทนของนักสาธารณสุข ใน 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1. ขอติดตามความคืบหน้าประเด็นเงินประจำตำแหน่งจาก ก.พ. เพื่อให้มีการออกประกาศ กฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. 2551 ให้ระบุสายงาน นักสาธารณสุข เป็นสายงานที่ได้รับเงินประจำตำแหน่งให้ทันในปี 2567 ด้วย 

2. ขอติดความคืบหน้าประเด็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ (พ.ต.ส.) จาก ก.พ. สืบเนื่องจาก สธ. มีการพิจารณาปรับปรุงและเพิ่มสายงานที่มีสิทธิได้รับเงิน พ.ต.ส. ไปยัง ก.พ. ซึ่งมีสานงานนักสาธารณสุข และนักวิชาการสาธารณสุขที่มีใบประกอบวิชาชีพเป็นหนึ่งใน 8 สายงานที่ควรได้รับเงิน พ.ต.ส. ให้ทันในปี 2567 

3. ขอติดตามประเด็นการปรับตำแหน่งและเกื้อกูลสายงานทั่วไป ที่มีวุฒิปริญญาตรีด้านสาธารณสุข และใบประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน สู่สายงานวิชาการตำแหน่งนักสาธารณสุข

ทั้งนี้ ขอให้ ก.พ. เร่งรัด ติดตาม ประสานงาน และหน่วยงานที่ข้องให้พิจารณาดำเนินการพร้อมทั้งแจ้งผลให้ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ทราบต่อไป

4

5