ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ-นายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข-กรรมการสภาการสาธารณสุขฯ ยื่นหนังสือถึง ‘สธ. – ก.พ. - สถ.’ ติดตามความก้าวหน้า-ค่าตอบแทน พร้อมขอไทม์ไลน์ เปลี่ยนสายงาน ‘นักสาธารณสุข’ สังกัด สธ. – จัดคนลงตำแหน่งนักสาธารณสุข สังกัดท้องถิ่น


วันที่ 16 ม.ค. 2567 ดร.ริซกี สาร๊ะ เลขาธิการชมรมนักวิชาการสาธารณสุข (ประเทศไทย) และเลขาธิการสมาพันธ์บุคลากรสาธารณสุขชายแดนใต้ พร้อมด้วย นายชูวิทย์ ธานี นายกสมาคมวิชาชีพสาธารณสุข ดร.กฤตย์ติวัฒน์ ฉัตรทอง กรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน และดร.ปริญญา จิตอร่าม กรรมการสภาการสาธารณสุขชุมชน เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. และ ดร.ปิยวัฒน์ ศิวรักษ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เพื่อติดตามความก้าวหน้าของสายงานและวิชาชีพนักสาธารณสุข

สำหรับสาระสำคัญของหนังสือ ระบุว่า สมาคมวิชาชีพสาธารณสุข และชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ขอติดตามความคืบหน้าในประเด็นสิทธิและความก้าวหน้า รวมถึงค่าตอบแทนของนักสาธารณสุข จำนวน 5 ประเด็น ได้แก่ 1. ขอทราบแนวทางและความชัดเจนตามไทม์ไลน์ในการดำเนินการเปลี่ยนสายงานเป็นนักสาธารณสุขในสังกัด สป.สธ. และกรมกองต่างๆ ใน สธ. 

2. ขอติดตามประเด็นการปรบตำแหน่งและเกื้อกูลสายงานทั่วไปที่มีวุฒิปริญญาตรีด้านสาธารณสุข และใบประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชน สู่สายงานวิชาการตำแหน่งนักสาธารณสุขตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ถึง สป.สธ. 

3. ขอติดตามความคืบหน้าประเด็นเงินประจำตำแหน่งตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ถึง สป.สธ. เพื่อให้มีการออกประกาศ กฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. 2551 ให้ระบุสายงาน นักสาธารณสุข เป็นสายงานที่ได้รับเงินประจำตำแหน่ง 

4. ขอติดตามความคืบหน้าประเด็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ (พ.ต.ส.) จาก สำนักงาน ก.พ. สืบเนื่องจาก สธ. มีการประชุมพิจารณาปรับปรุงและเพิ่มสายงานที่มีสิทธิได้รับเงิน พ.ต.ส. ไปยัง สำนักงาน ก.พ. ซึ่งมีสานงานนักสาธารณสุขและนักวิชาการสาธารณสุขที่มีใบประกอบวิชาชีพเป็นหนึ่งใน 8 สายงานที่ควรได้รับเงินเพิ่มพิเศษ พ.ต.ส. ให้ทันในปี 2567 ด้วย 

5. ขอให้ปรับหลักเกณฑ์ เงื่อนไข แนวทาง ให้สายงาน นักสาธารณสุข เป็นสายงานสอบคัดเลือกแทนสายงานสอบแข่งขัน

s

ดังนั้นจึงใครขอให้ สธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พิจารณาเร่งรัด ติดตาม ประสาน และดำเนินการพร้อมทั้งแจ้งผลให้ชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ ทราบต่อไป

ทั้งนี้ วันเดียวกันยังได้มียื่นหนังสือถึง นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) เพื่อติดตามสิทธิและความก้าวหน้า รวมถึงค่าตอบแทนของนักสาธารณสุข ด้วยเช่นกัน โดยหนังสือมีใจความสำคัญ คือ ตามมติที่ประชุม ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. ครั้งที่ 7/2566 มีมติเห็นชอบให้กำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข โดยกำหนดเลขที่ตำแหน่ง 3617 สมาคมวิชาชีพสาธารณสุขและชมรมนักวิชาการสาธารณสุขฯ จึงขอติดตามความคืบหน้าในประเด็นสิทธิและความก้าวหน้า ค่าตอบแทนของนักสาธารณสุขดังนี้ 

1. ขอทราบแนวทางและความชัดเจนตามไทม์ไลน์ในการดำเนินการจัดคนลงในตำแหน่งนักสาธารณสุขในสังกัด ก.จ. ก.ท. และ ก.อบต. 2. ขอให้มีการปรับตำแหน่งและเกื้อกูลสายงานนักวิชาการสุขาภิบาล นักวิชาการสิ่งแวดล้อม นักวิชาการส่งเสริมสุขภาพ ที่มีใบประกอบวิชาชีพสู่สายงานนักสาธารณสุข 

3. ขอให้มีการสอบคัดเลือกสายงานทั่วไปที่มีวุฒิปริญญาตรีด้านสาธารณสุข และใบประกอบวิชาชีพสาธารณสุขชุมชนในสังกัดท้องถิ่นทั่วประเทศสู่สายงานวิชาการตำแหน่งนักสาธารณสุข และ 4. ขอติดตามความคืบหน้าประเด็นเงินประจำตำแหน่ง และเงิน พ.ต.ส.

อ่านเพิ่มเติม
สิทธิและความก้าวหน้า ค่าตอบแทนของนักสาธารณสุข
ติดตามความก้าวหน้าของสายงานและวิชาชีพ เรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ติดตามความก้าวหน้าของสายงานและวิชาชีพ เรียน เลขาธิการ ก.พ.
ติดตามความก้าวหน้าของสายงานและวิชาชีพ เรียน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข