ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักข่าว NBC News รายงานวา ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention: CDC) ได้ออกมาระบุถึงการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโควิด-19 ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือระหว่างเดือน ก.ย.- พ.ย. 2566 นี้ โดยแนะนำให้ฉีดวัคซีนกับเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป

สำหรับการตัดสินใจให้เด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการที่ปรึกษา CDC อนุมัติการฉีดวัคซีนตามคำแนะนำ และข้อเสนอของนักวิจัย และระบุว่าจำเป็นจะต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 เวอร์ชั่นอัปเดต สำหรับทุกคนที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป และให้เริ่มในบางพื้นที่ได้ทันที 

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวของ CDC พบว่าเกิดขึ้นหลังจากมีสัญญาณการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ โดยเฉพาะพบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องเข้ารับการักษาในโรงพยาบาลช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน ส.ค. ที่มีจำนวนถึง 18,871 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 8.7% จากสัปดาห์ก่อน 

กระนั้น สถานการณ์โควิด-19 ในสหรัฐฯ ยังไม่รุนแรงเท่ากับช่วงเดียวกันของปีก่อน (2565) ที่มีผู้ติดเชื้อในช่วงเวลานี้ และต้องเข้ารักษาตัวมีมากถึง 34,546 ราย

2

เมแกน วอลเลซ (Megan Wallace) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา CDC ระบุว่า แม้จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลขณะนี้จะมีจำนวนที่ต่ำ แต่เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงไม่กี่สัปดาห์ และสถานการณ์จะหนักขึ้น เมื่อเข้าไปเจอกับช่วงแพร่ระบาดของโรค RSV หรือโรคไวรัสทางเดินหายใจที่กำลังจะมาถึงเช่นกัน 

ที่ผ่านมา คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางการสร้างภูมิคุ้มกันของ CDC แนะนำกว้างๆ ว่า คนที่ควรได้รับวัคซีนโควิด-19 ควรจะมีอายุ 5 ปีขึ้นไป โดยมีการให้เหตุผลว่า ยิ่งฉีดวัคซีนให้กับประชากรมากเท่าไหร่ ชุมชนแต่ละแห่งก็จะปลอดภัยมากขึ้น และจะลดจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลลงไปได้ด้วย 

อย่างไรก็ตาม การประกาศฉีดให้กับเด็กอายุต่ำกว่า 4 ปีลงมาถึง 6 เดือน ส่วนหนึ่งของคำแนะนำจาก CDC มาจากหลักฐานที่แสดงว่า เด็กและวัยรุ่นที่เคยได้รับวัคซีน และต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยเช่นกัน โดยกว่า 54% ในกลุ่มนี้จะไม่เจอปัญหาความเสี่ยงทางสุขภาพเพิ่มเติม หากจะรับวัคซีนเวอร์ชั่นอัปเดตตัวใหม่ 

ทว่า ที่ผ่านมาก็ยังเจอภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ หลังจากฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ก็พบได้ไม่บ่อยมากนัก แต่ CDC ย้ำว่า ประโยชน์ของการฉีดวัคซีน มีมากกว่าความเสี่ยงของกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แต่จะเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงก็ตาม 

4

วัคซีนโควิด-19 เวอร์ชั่นอัปเดต ของไฟเซอร์ และโมเดอร์นา ได้รับการอนุมัติจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) เมื่อ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน FDA ก็ยังพิจารณาข้อมูลจากผู้ผลิตวัคซีนรายอื่นด้วย นั่นคือ Novavax (โนวาแวกซ์) 

คำแนะนำให้ฉีดวัคซีนเวอร์ชั่นปรับปรุง และให้เด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนฉีดได้ด้วยนั้น รัฐบาลไม่ได้ครอบคลุมในเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ซึ่งหมายความว่า คนสหรัฐฯ ที่ต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะต้องจ่ายเงินเอง โดยราคาปลีกของวัคซีนอยู่ที่ 100 ดอลล่าสหรัฐฯ หรือประมาณ 3,500 บาทต่อการฉีดวัคซีน 

แต่สำหรับคนที่ไม่สามารถจ่ายในราคานี้ได้ ก็จะมีศูนย์สุขภาพชุมชนในแต่ละพื้นที่คอยให้บริการฉีดวัคซีนตามเงื่อนไข และยังมีโครงการ "bridge" หรือโครงการสะพานเชื่อม จากรัฐบาลสหรัฐฯ ที่เป็นกองทุนช่วยเหลือประชาชนเพื่อให้เข้าถึงโครงการต่างๆ ของรัฐอย่างเท่าเทียม 

ที่มา : https://www.nbcnews.com/health/health-news/covid-booster-cdc-advisers-recommend-2023-vaccine-children-adults-rcna104586