ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา เผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยใหม่ล่าสุด สำหรับการใช้กัญชาที่มีผลต่อสุขภาพร่างกาย ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการวิจัยระดับโลก “Environmental Health Perspectives” โดยพบว่า ผู้ใช้กัญชาเป็นประจำ บางรายอาจได้รับสารตะกั่ว และแคดเมียม ที่เป็นโลหะหนักเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งจะมีผลต่อเลือดและระบบปัสสาวะ 

อีกทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าสารตะกั่ว และโลหะหนักอย่างแคมเมียม ยังเป็นสารอันตรายที่แม้รับปริมาณน้อยจากควันบุหรี่ ก็อาจนำไปสู่การเป็นโรคมะเร็ง โรคทางเดินปัสสาวะ และโรคไตได้ด้วย

สำหรับการศึกษาวิจัย เป็นการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นคนสูบกัญชาจำนวน 7,200 คน โดยพบว่ามี 358 คน ที่รายงานว่าใช้กัญชาในระยะ 30 วันที่ผ่านมา มีสารแคดเมียมในเลือดสูงขึ้น 22% รวมถึง

สารตะกั่วในเลือดสูงกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้กัญชา หรือไม่ได้ใช้บ่อยมากถึง 27%

2

ผศ.ทิฟฟานี ซานเชส (Tiffany Sanchez) นักวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม วิทยาลัยการแพทย์เมลล์แมน มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย กล่าวว่า สารตะกั่ว และแคดเมียม จะคงอยู่ในร่างกายอีกหลายปี แม้ว่าจะหยุดสูบกัญชาไปแล้วก็ตาม 

ที่สำคัญ สารตะกั่ว และสารแคดเมียม ยังเข้าสู่ร่างกายได้ผ่านการกินอีกด้วย แต่ผลการศึกษาไม่ได้ระบุว่า ระหว่างการกินอาหาร หรือขนมที่มีส่วนผสมของกัญชา กับการสูบกัญชา จะได้รับสารอันตรายแตกต่างกันอย่างไร 

แต่ซานเชส ระบุว่า การสูดดม และสูบสารตะกั่วเข้าไปนั้นแย่กว่าการรับประทานผ่านอาหาร เพราะจะได้รับสารตะกั่วๆ เต็ม 100%

"ก่อนหน้านี้สารแคดเมียม เราจะพบได้ส่วนใหญ่ในกลุ่มคนที่สูบบุหรี่ แต่สำหรับกัญชาในการวิจัยใหม่ ทำให้เห็นว่าคนที่สูบกัญชา ก็ได้รับสารแคดเมียม และสารตะกั่วเข้าร่างกายด้วยเช่นกัน" ซานเชส ย้ำ 

ทั้งนี้ ในสหรัฐฯ แม้กัญชาจะได้รับอนุญาตให้ขายได้ในบางรัฐเพื่อใช้สำหรับสันทนาการ และอีกหลายรัฐที่อนุญาตให้ใช้ทางการแพทย์เท่านั้น แต่ในตลาดมืดยังคงมีการขายกัญชาที่ผิดกฎหมายและขาดการควบคุมจากหน่วยงานรัฐ ทำให้อาจมีอันตรายต่อผู้ใช้กัญชาได้

ขณะเดียวกัน สารตะกั่ว สารหนู แคดเมียม และปรอท ซึ่งเป็นโลหะหนักที่พบในกัญชา ยังถูกควบคุมโดยกฎหมายของรัฐ ซึ่งผู้ที่จะจำหน่ายกัญชาจะต้องผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานให้แน่ใจว่าไม่มีโลหะหนักในผลิตภัณฑ์ แต่กฎหมายการควบคุมยังอยู่ที่อำนาจของแต่ละรัฐจะจัดการเอง โดยไม่มีรัฐบาลกลางเข้าไปเกี่ยวข้อง 

3

จิม ซีเบิร์ก (Jim Seaberg) ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิจัยกัญชาทางการแพทย์ของมหาวิทยาลัยเดร็กเซล สหรัฐฯ กล่าวว่า รัฐต่างๆ ที่อนุญาตให้ขายกัญชา เริ่มมีระบบการตรวจสอบโลหะหนักในกัญชาแต่ละร้านมากขึ้น แต่กระนั้นก็ยังมีร้านกัญชาผิดกฎหมายที่ไมได้ควบคุมอยู่อีกมากเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องยากที่ผู้ใช้กัญชาจะรู้ได้ว่าร้านไหนผ่านการตรวจสอบมาแล้ว 

รวมถึงการศึกษาจากนักวิจัยอื่นๆ ยังพบด้วยว่า สารตะกั่ว ปรอท ก็ยังพบในบุหรี่อีกหลายยี่ห้อ รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้า และแม้แต่ CBD ที่สกัดมาจากกัญชา เราก็ยังพบเช่นกัน 

"ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคนใช้กัญชาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อร่างกาย ก็ต้องซื้อจากร้านที่ถูกกฎหมาย ซึ่งสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านได้ผ่านเว็บไซต์ในหน่วยงานของรัฐแต่ละรัฐ ที่จะมีแจ้งเอาไว้ หรือขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยรับรองร้านกัญชาที่ปลอดภัยให้อีกทาง" ซีเบิร์ก กล่าว 

ที่มา : https://www.nbcnews.com/health/health-news/marijuana-users-lead-heavy-metal-in-blood-urine-rcna102431