ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สส.-ตัวแทน ‘พรรคภูมิใจไทย’ เผย ผลักดัน ‘พ.ร.บ.กัญชา กัญชง’ เหมือนเดิม ยืนยัน เพื่อการแพทย์-วิจัย เท่านั้น ย้ำ ไม่มีนโยบายเปิดเสรี-สันทนาการ ยกข้อมูลวิจัยหลังปลดล็อกจากยาเสพติด ตลาดกัญชาโต 2.1 หมื่นล้านบาท


เมื่อเร็วๆ นี้ นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สมาชิกผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่ (สส.) พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย สส. และตัวแทนพรรคภูมิใจไทย ได้แถลงถึงกรณีการผลักดันพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ว่า ยืนยันที่จะติดตามและผลักดัน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เหมือนเดิม ด้วยเหตุผลว่า กัญชาถูกปลดออกจากยาเสพติดให้โทษแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการทางการแพทย์ และการวิจัยเท่านั้น ไม่มีนโยบายเปิดเสรี นันทนาการหรือสันทนาการ แม้จะมีการโจมตีและด้อยค่านโยบายกัญชาที่ทำให้ถูกตีตกไปในสมัยรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาได้มีกลุ่มบุคคล บิดเบือนทำให้ประชาชนสับสน

ทั้งนี้ เมื่อไม่นานมานี้ ศาลปกครองสูงสุด ได้พิจารณาของร้องของแพทย์กลุ่มหนึ่งยื่นฟ้อง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข (สธ.) สมัยนั้น ที่ปลดล็อกกัญชา ออกมาเพื่อการใช้ประโยชน์ ศาลยกคำร้อง เพราะเห็นว่า ผู้ร้องไม่ได้รับความเสียหายจากนโยบาย แต่เมื่ออ่านรายละเอียดจะพบว่าศาล ให้ความเห็นอีกว่า สิ่งที่ผู้ร้องกล่าวหากัญชาว่าใช้กันอย่างแพร่หลาย เกิดผลกระทบเชิงลบทางสังคม ล้วนแล้วแต่เป็นการคาดเดา ถึงสิ่งที่ยังไม่เกิด 

นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าวต่อไปว่า พรรคภูมิใจไทยยืนยันว่าพรรคจะผลักดัน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในสมัยนี้ต่อไป โดยจะเป็นไปตามร่างเดิม 94 มาตรา ที่เคยได้มีความเห็นจากทุกพรรคทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล รวมถึงยังเห็นตรงกันกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่จะนำเสนอเรื่องนี้ในรัฐบาลสมัยนี้ด้วย 

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าจากข้อมูลวิจัยชี้ว่าเมื่อกัญชาถูกปลดล็อกจากยาเสพติดแล้ว มูลค่าของตลาดกัญชาเติบโตขึ้น 2.1 หมื่นล้านบาท สอดคล้องกับภาคเอกชน เท่าที่ได้ทำการสำรวจมามี 21 บริษัทที่ลงทุนไปแล้วในกัญชา แต่ส่วนของกัญชงที่เป็นตลาดใหญ่กว่า โดยเฉพาะในฝั่งอุตสาหกรรม ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การสกัดสาร CBD มาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ และแทบจะไม่มีสาร THC อยู่เลยนั้น 

“วันนี้ไม่มีโรงงานใดที่สามารถผลิตสาร THC ได้เลยแม้แต่โรงงานเดียว เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายให้เปิด เว้นแต่จะทำร่วมกับภาครัฐ โดยเราได้แยกกัญชงออก เพื่อไม่ให้มีการสกัดสาร THC เกิน 0.02% เป็นจุดแข็งที่ฝ่ายนิติบัญญัติมีความรอบคอบพอ ที่จะควบคุมการออกกฎหมาย และไม่ทำให้กัญชาหลุดพ้นออกไปจนเกิดปัญหา” นายสฤษฏ์พงษ์ กล่าว

1

2