ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.ขอนแก่น เผยทำงานเชิงรุก ร่วมเครือข่ายในพื้นที่ออกหน่วยให้คำแนะนำสิทธิบัตรทองกับชุมชน เผยช่วยเหลือญาติผู้ป่วยฉีดวัคซีนโควิด ประสานส่วนกลางแค่สัปดาห์เดียว ได้เงินช่วยเหลือเยียวยาทันที


นายปฏิวัติ เฉลิมชาติ ผู้ประสานงานศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียนตามมาตรา 50(5) พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เปิดเผยว่า ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.ขอนแก่น ไม่ได้ทำงานเชิงรับอย่างเดียว แต่ยังขับเคลื่อนการทำงานเชิงรุกด้วย โดยประสานกับเครือข่ายในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ที่เป็นภาคประชาสังคม ร่วมออกหน่วยบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้กับชุมชน 

รวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทองหรือบัตร 30 บาท) ตลอดจนรับเรื่องร้องทุกข์ หรือตอบคำถามข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับการใช้สิทธิบัตรทอง ทั้งการเปลี่ยนหน่วยบริการ การลงทะเบียนย้ายสิทธิสำหรับประชาชนที่มีภูมิลำเนาต่างถิ่น 

2

นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของการช่วยเหลือกรณีที่อาจได้รับความเสียหายจากการบริการทางการแพทย์ ให้ได้รับการเยียวยาอีกด้วย ตัวอย่างเช่น การประสานช่วยเหลือเยียวยาให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเสียชีวิตที่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) แต่ญาติอยู่ที่ จ.ขอนแก่น และได้มาร้องทุกข์ที่ ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.ขอนแก่น

นายปฏิวัติ กล่าวต่อไปว่า ทางศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จึงได้ประสานไปยัง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 13 กทม. ที่รับผิดชอบในพื้นที่ของผู้เสียชีวิต ซึ่งมีหลักเกณฑ์ชดเชยกรณีฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเสียชีวิต โดยไม่ต้องมีการสอบสวนสาเหตุ จนในที่สุดญาติ และครอบครัวผู้เสียชีวิตได้รับการช่วยเหลือชดเชย จำนวนประมาณ 2 แสน - 4 แสนบาท โดยกรณีดังกล่าวเกิดการเสียชีวิตซึ่งคาดว่ามาจากการฉีดวัคซีน สปสช. จึงอนุมัติให้ได้รับการชดเชยในทันที 

"จากกรณีที่เกิดขึ้น ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.ขอนแก่น รับเรื่องร้องทุกข์จากญาติของผู้เสียชีวิต ซึ่งเหตุเกิดเมื่อช่วงปลายปี 2565 โดยญาติเข้ามาร้องทุกข์กับหน่วยฯ เมื่อเดือน ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งหน่วยได้ประสานเพื่อช่วยเหลือกับสปสช. เขต 13 กทม. และพบว่าเข้าข่ายให้การช่วยเหลือตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ที่ดูแลคุ้มครอง ซึ่งประสานให้การช่วยเหลือกับญาติผู้เสียชีวิตเพียง 1 สัปดาห์ ก็ทราบว่าได้มีการอนุมัติการช่วยเหลือกับกรณีที่เกิดขึ้นจากสปสช.แล้ว" ผู้ประสานงานศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.ขอนแก่น ระบุ

2

ผู้ประสานงานศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.ขอนแก่น กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทอง จ.ขอนแก่น ยังปรับเปลี่ยนช่องทางการรับเรื่องร้องทุกข์จากผู้ใช้สิทธิบัตรทองผ่านเพจ 'บัตรทองของเรา' ซึ่งเป็นของเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งเป็นภาคประชาสังคมที่มาร่วมขับเคลื่อนดูแลสิทธิด้านสุขภาพให้กับประชาชนในพื้นที่ เพราะประเด็นด้านระบบบริการสุขภาพสาธารณสุข เป็น 1 ใน 8 ภารกิจหลักของงานคุ้มครองผู้บริโภคด้วย

"การเปิดช่องทางการร้องทุกข์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย รวมถึงการลงพื้นที่ออกหน่วยร่วมกับเครือข่ายอื่นๆ ก็ช่วยให้การเข้าถึงบริการสุขภาพตามสิทธิบัตรทองใน จ.ขอนแก่นมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น" นายปฏิวัติ กล่าว 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
• ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิก https://lin.ee/nwxfnHw