ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2566 ประกาศให้สามารถใช้ยาซูราโนโลน (Zuranolone) ยาเม็ดสำหรับรักษาภาวะซึมเศร้ากับคุณแม่ที่เพิ่งทำการคลอดลูกได้ และสามารถนำกลับไปใช้ที่บ้านได้เองตามคำแนะนำของแพทย์ด้วย

นี่นับเป็นครั้งแรกที่ FDA เลือกใช้วิธีดังกล่าว หลังจากที่กระบวนการรักษาก่อนหน้านี้ คุณแม่ที่อยู่ในภาวะซึมเศร้ารุนแรงหลังคลอดจะต้องเข้ารับการรักษาด้วยการฉีดยาเข้าเส้นเลือดดำ และต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อสังเกตอาการต่อไปอีกอย่างน้อย 2-3 วัน 

ดร.ทิฟฟานี อาร์. ฟาร์ชิโอเน (Dr.Tiffany R. Farchione) ผู้อำนวยการแผนกจิตเวชศาสตร์ ศูนย์การประเมินและวิจัยยา FDA ระบุในแถลงการณ์ว่า การเข้าถึงยาซูราโนโลนจะเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้หญิงที่ประสบปัญหาดังกล่าว เพราะพวกเธอต้องรับมือกับความรู้สึกที่รุนแรงภายในจิตใจ และความรุนแรงอาจมีผลถึงแก่ชีวิตได้

ทั้งนี้ ภาวะซึมเศร้าหลังคลอดเป็นสถานการณ์ที่รุนแรงอย่างมาก โดยพบว่ามีถึง 9% ของคุณแม่หลังคลอดที่อาจเสียชีวิตได้จากอาการดังกล่าว อีกทั้งยังพบว่ามีคุณแม่ถึง 1 ใน 8 ที่จะเจออาการซึมเศร้ารุนแรงด้วย 

ขณะเดียวกันอาการซึมเศร้ายังส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างแม่และทารก ทำให้มีความผูกพันที่ยากลำบาก และส่งผลต่อพัฒนาการที่ล่าช้าของเด็กไปด้วย 

สำหรับยาซูราโนโลน เป็นยาสเตียรอยด์ที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ที่ผ่านการทดลองทางคลินิกแล้ว โดยทดลองกับหญิงที่อยู่ในอาการซึมเศร้าอย่างรุนแรงหลังคลอดลูกเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และพบว่า ยาช่วยลดความวิตกกังวล ลดอาการนอนหลับยาก ลดความรู้สึกผิด และเพิ่มเติมความสุขและพลังงานทางจิตใจให้ในระยะเวลาแค่ 3 วันหลังจากรับยาครั้งแรก 

เนื่องจากตัวยาเป็นฮอร์โมนสังเคราะห์ที่จะสังเคราะห์ในสมองเพื่อช่วยควบคุมอารมณ์ และพฤติกรรม อีกทั้งยังออกฤทธิ์ต่อตัวรับ GABA ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทในสมองที่มีบทบาทในการควบคุมความกลัว ความวิตกกังวล และความเครียด

ผลดังกล่าวทำให้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนาที่ทดลองยาซูราโนโลน ระบุว่า เป็นผลลัพธ์ที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก ทว่า การทดลองดังกล่าวมีการติดตามผลเพียงแค่ 45 วัน ทำให้ไม่อาจทราบผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้หลังจากนั้น 

นอกจากนี้ การให้ยาซูราโนโลน ไม่เหมาะสมกับคุณแม่หลังคลอดที่มีภาวะซึมเศร้าเล็กน้อยถึงปานกลาง หรือต้องอยู่ในภาวะให้นมบุตรด้วย เพราะทีมนักวิจัยมีข้อกังวลเกี่ยวกับพัฒนาการของทารก จึงทำให้ยังไม่สามารถแนะนำได้ว่าควรต้องใช้ยาดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งต้องรอข้อมูลและหลักฐานที่มีมากกว่าปัจจุบัน 

อ่านข่าวต้นฉบับ :
https://www.nbcnews.com/health/health-news/first-pill-postpartum-depression-fda-approval-rcna97731