ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่ประชุม ก.จ. เห็นชอบพิจารณากำหนดตำแหน่ง ‘นักสาธารณสุข’ ในโครงสร้าง อบจ. พร้อมให้ สถ. ส่งมติต่อไปยัง สป.มท. ดำเนินการต่อ เพื่อให้เริ่มเบิกจ่าย ‘ค่าประจำตำแหน่ง’ ได้ภายใน ต.ค. นี้


ที่ประชุมคณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ก.จ.) ครั้งที่ 7/2566 วันที่ 27 ก.ค. 2566  ได้มีมติเห็นชอบพิจารณากำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุข ในโครงสร้างองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และมีสิทธิได้รับค่าประจำตำแหน่ง โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ ก.จ. จะส่งมติไปยังสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย (สป.มท.) ในการจัดทำมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง เพื่อให้เริ่มเบิกจ่ายค่าประจำตำแหน่งนักสาธารณสุขภายในเดือน ต.ค. 2566 นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุม ก.จ. ยังมีมติให้ สถ. เร่งซักซ้อมความเข้าใจให้ อบจ. ทั่วประเทศนับเวลารับราชการเกื้อกูลของเจ้าพนักงานสาธารณสุขให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วประเทศ และเร่งรัดดำเนินการเรื่องค่าตอบแทนพิเศษและการขึ้นเงินเดือนของข้าราชการในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่ถ่ายโอน ให้ได้ไม่ต่ำกว่าเมื่อครั้งอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อีกด้วย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสภาการสาธารณสุขชุมชน มีหนังสือขอให้กำหนดตำแหน่งใหม่สำหรับนักสาธารณสุข ประกอบกับสำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้มีการกำหนดตำแหน่งเพิ่มใหม่ ประเภทวิชาการ สายงานสาธารณสุข ตำแหน่งนักสาธารณสุข ขณะที่สำนักงาน ก.จ. ได้กำหนดตำแหน่งข้าราชการ อบจ. ในสายงานต่างๆ แล้วทั้งสิ้น 101 ตำแหน่ง ซึ่งมีการกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขไว้ในมาตรฐานกำหนดตำแหน่งด้วย

3