ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักข่าว BBC News รายงานว่า สมาคมนักรังสีการแพทย์ของสหราชอาณาจักร (The Society of Radiographers: SOR) ที่มีสมาชิกกว่า 2 แสนคน นัดหยุดงานประท้วง (Strike) เป็นเวลา 48 ชั่วโมง โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันนี้เป็นต้นไป (25 ก.ค. 2566) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งสาเหตุมาจากความไม่พอใจที่รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างเพียง 5% และมีการจ่ายเงินโบนัส 2 ครั้ง/ปี เป็นเงิน 1,655 ปอนด์ (ประมาณ 7.3 หมื่นบาท) ซึ่งรัฐบาลมองว่าเป็นข้อเสนอที่สมเหตุสมผลแล้ว

ทั้งนี้ ในจำนวนนักรังสีการแพทย์เหล่านั้นมีที่ปฏิบัติงานอยู่ในโรงพยาบาล หรือหน่วยบริการในระบบบริการสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (National Healthcare Service: NHS) ถึง 37 แห่ง ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยกว่า 7 ล้านคนในสหราชอาณาจักร ต้องรอเข้ารับบริการ

ขณะเดียวกัน นักรังสีการแพทย์กลุ่มดังกล่าวก็ได้ประกาศว่าหากผู้ป่วยที่จำเป็นต้องเข้ารับบริการ หรือฉุกเฉิน ก็ยังสามารถมารับบริการได้แต่อาจไม่ครอบคลุมการบริการทั้งหมด

จอห์น เคลลี่ (John Kelly) นักรังสีการแพทย์ที่ร่วมประท้วงหยุดงานบอกกับสื่อว่าสาเหตุสำคัญมากจากแรงกดดันจากการทำงาน ภาระงานจำนวนมากในโรงพยาบาล แต่ค่าตอบแทนน้อย อีกทั้งยังพบด้วยว่าการให้บริการผู้ป่วยมีคุณภาพลดลง เพราะนักรังสีการแพทย์ไม่มีเวลามากพอที่จะดูแลผู้ป่วย  

“ผู้ป่วยที่อยู่ในระบบ NHS จำนวน 9 ใน 10 คน ต้องรับบริการสุขภาพจากนักรังสีการแพทย์ ซึ่งทำหน้าที่ทั้งเอกซเรย์ การถ่ายภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก (MRI) รวมไปถึงการสแกนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ (CT scan) อัลตราซาวนด์ และการตรวจหามะเร็ง อีกทั้งหากมองในภาพรวมปัจจุบันมีผู้ป่วยจำนวนถึง 7 ล้านคนในขณะนี้ที่ยังรอรับการบริการจากนักรังสีการแพทย์ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าบุคลากรที่ให้บริการ และทำให้เกิดความเครียดจากการทำงาน” SOR แถลง

1

ดีน โรเจอร์ส (Dean Rogers) ตัวแทนจาก SOR บอกว่า การประท้วงเกิดจากการโหวตลงคะแนนของสมาชิก ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก เพราะเป็นการประท้วงต้องมีผลกระทบกับผู้ป่วยอย่างมาก แต่อีกส่วนก็ต้องการให้รัฐบาลได้ใส่ใจถึงปัญหาที่เกิดขั้น โดยเฉพาะการที่นักรังสีการแพทย์ทนกับภาระงานที่หนักไม่ไหวขณะที่ค่าแรงก็ต่ำ ทำให้ต้องลาออกจากระบบ และรัฐบาลของสหราชอาณาจักรก็ไม่ได้เติมเต็มบุคลากรเข้ามาให้ 

SOR ยังได้เสนอไปยังรัฐบาลด้วยว่า หากต้องการลดเวลารอคอยสำหรับผู้ป่วยที่ต้องได้รับบริการจากนักรังสีการแพทย์ และให้ได้มีประสิทธิภาพ ต้องมีการจัดการปัญหาในการสรรหาบุคลากรอย่างเร่งด่วน รวมไปถึงเปิดพื้นที่เจรจาพูดคุยถึงค่าตอบแทน รวมถึงสวัสดิการด้านอื่นๆ ให้กับนักรังสีการแพทย์

ด้าน ดร.ไวน์ ดิแวการ์ (Dr.Vin Diwaka) ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ระดับทุติยภูมิ NHS ระบุหลังมีแถลงการณ์จาก SOR ว่า ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการเอกซเรย์ หรือได้นัดหมายการเข้ารับบริการไปแล้ว ก็ควรไปตามนัดก่อน เว้นแต่ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

ล่าสุด สตีฟ บาร์คเลย์ (Steve Barclay) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและสังคม สหราชอาณาจักร ได้กล่าวถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ไม่เห็นด้วยกับการประท้วงและต้องการให้นักรังสีการแพทย์หยุดการกระทำดังกล่าวทันที เพราะมีผลกระทบต่อผู้ป่วยที่ต้องรอรับบริการจากนักรังสีการแพทย์จำนวนมาก และการประท้วงอาจทำให้ระบบบริการสุขภาพเกิดปัญหา 

สตีฟ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีการปรับขึ้นค่าจ้าง 5% และมีการจ่ายเงินโบนัส 2 ครั้ง/ปี เป็นเงิน 1,655 ปอนด์ ซึ่งเป็นทางออกล่าสุดของรัฐบาล และก็ได้รับการเห็นชอบโดยสหภาพบุคลากรทางการแพทย์ใน NHS ซึ่งเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงนักรังสีการแพทย์ด้วย ขณะเดียวกันรัฐบาลเองก็มีแผนที่จะเพิ่มเติมบุคลากรทางการแพทย์เข้าสู่ระบบ NHS ให้มากขึ้นอีกหลายแสนคน

อ่านข่าวต้นฉบับ : https://www.bbc.com/news/health-66288443