ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.แจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพหลอกดูดข้อมูล ผ่านไลน์ที่เชื่อว่า ‘@check-sith’ (เช็คสิทธิ)


สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจ้งเตือนประชาชนและผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง หรือ 30 บาท) ให้ระวังมิจฉาชีพหลอกเพื่อดึงข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ในทางที่มิชอบ

สำหรับพฤติกรรมของมิจฉาชีพในขณะนี้ พบว่ามีการส่งต่อข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบสิทธิผู้ป่วยบัตรทองของ สปสช. โดยใช้ช่องทางไลน์ที่ชื่อว่า @check-sith ซึ่ง สปสช.ยืนยันว่า ไม่ใช่ของ สปสช. แต่อย่างใด

ทั้งนี้ @check-sith จะมีการขอให้พิมพ์เลขบัตรประชาชน 13 หลัก และวันเดือนปีเกิด ซึ่งที่สุดแล้วผู้ที่กรอกข้อมูลจะถูกดึงข้อมูลส่วนบุคคล ดังนั้น สปสช. ขอแจ้งว่า @check-sith เป็นการแอบอ้างหน่วยงานรัฐเพื่อหลอกลวงประชาชน

“สปสช.ย้ำว่า ไลน์ @check-sith ไม่ใช่ไลน์ของ สปสช. เป็นการแอบอ้างหน่วยงานรัฐเพื่อหลอกดึงข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชน โดยขณะนี้ สปสช. ได้มีการประสานไปยัง บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้ระงับการใช้งาน Line @check-sith แล้ว พร้อมให้สำนักกฎหมาย สปสช. เตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่แอบอ้างดังกล่าวด้วย” สปสช. ย้ำ

สปสช. ให้ข้อมูลอีกว่า ไลน์ที่ สปสช. ใช้ในการสื่อสารคือ ไลน์ไอดี @nhso เท่านั้น 

สำหรับช่องทางการตรวจสอบสิทธิหลักประกันสุขภาพหรือสิทธิบัตรทอง สามารถตรวจสอบได้หลายช่องทาง เช่น 1. แอป สปสช. เมื่อลงทะเบียนใช้งานแล้ว เลือกเมนู "ตรวจสอบสิทธิตนเอง"  2. ไลน์ @nhso เพิ่มเพื่อนแล้ว เลือกเมนู "ตรวจสอบสิทธิ" 

3. เว็บไซต์ สปสช. คลิก www.nhso.go.th  เลือกเมนู สำหรับประชาชน แล้วคลิก ตรวจสอบสิทธิหลักประกันสุขภาพ 4. สายด่วน สปสช. โทร.1330 กด 2 แล้วกดเลขประชาชน 13 หลัก (ระบบจะตรวจสอบให้อัตโนมัติ) ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. โทร.1330