ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. เร่งพัฒนาสมรรถนะพยาบาลวิชาชีพด้านจิตเวชและยาเสพติด รองรับการดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ เปิดอบรมระยะสั้น สนับสนุนการบริการผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดในโรงพยาบาลทุกระดับ ให้ผู้ป่วยได้รับบริการอย่างทั่วถึงทันเวลา  


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมระยะสั้นเพื่อพัฒนาสมรรถนะด้านจิตเวชและยาเสพติดสำหรับพยาบาลวิชาชีพ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2566 โดยกล่าวตอนหนึ่งว่า จากปัญหาด้านสุขภาพจิตและยาเสพติดที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น สธ. ได้มีนโยบายเร่งด่วนให้ ‘เปิดหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด’ ในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และจัดตั้งกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติดในโรงพยาบาลชุมชนให้ครบทุกแห่งภายในเดือนธันวาคม 2565 โดยล่าสุดมีการเปิดหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดครอบคลุมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป รวม 1,382 เตียง และจัดตั้งกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติดในโรงพยาบาลชุมชนรวม 449 แห่ง 

1

นพ.โอภาส กล่าวว่า หลังเปิดหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดในโรงพยาบาลต่างๆ พบว่า มีประชาชนเข้ารับบริการจำนวนมาก หลายแห่งต้องขยายจำนวนเตียงเพิ่ม ดังนั้นต้องเร่งพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความรู้และทักษะในการดูแลจิตใจผู้ป่วยควบคู่กับการบำบัดรักษายาเสพติด เพื่อให้สอดรับกับความต้องการบริการของประชาชนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2566 ที่เห็นชอบโครงการพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพจิต เพื่อเพิ่มการผลิตบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต ให้กระจายครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ในระยะเร่งด่วน เนื่องจากปัจจุบันมีจิตแพทย์เพียง 0.70 คนต่อแสนประชากร และมีพยาบาลจิตเวชเพียง 6.66 ต่อแสนประชากร โดยมอบให้กรมสุขภาพจิตเป็นแกนหลักในการดำเนินการ

2

1

สำหรับการฝึกอบรมครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างเดือน มิ.ย. - ก.ค. 2566 ในรูปแบบ Hybrid โดยอบรมภาคทฤษฎี แบบ Online และฝึกภาคปฏิบัติแบบ Onsite ณ สถาบัน/โรงพยาบาลในสังกัดกรมสุขภาพจิต และศึกษาดูงานบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดในหน่วยงานสังกัดกรมการแพทย์ตามเขตสุขภาพ ผู้เข้ารับการอบรมเป็นพยาบาลวิชาชีพจากโรงพยาบาลทั้งในและนอกสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขจากทั่วประเทศ รวม 255 คน 

3