ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘นายก อบจ.กาญจน์’ เผยสาเหตุรับสมัคร ‘พยาบาลวิชาชีพ’ เร่งบรรจุเป็นข้าราชการกรณีพิเศษ 20 คน โดยไม่ต้องสอบข้อเขียน เพื่อกระจายลง ‘รพ.สต.’ ที่อยู่ห่างไกล-ขาดแคลนกำลังคน เหตุคนสมัครใจถ่ายโอนมาไม่ครบ เผยหลังจากนี้เตรียมจ้างบุคลากรสาธารณสุขด้านอื่นเพิ่มเติม พร้อมขีดเส้นปีงบฯ 67 เตรียมได้เห็น ‘รพ.สต.พรีเมียม’


นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี (อบจ.กาญจนบุรี) เปิดเผยกับ “The Coverage” ว่า ขณะนี้ อบจ.กาญจนบุรี กำลังเปิดรับสมัครพยาบาลวิชาชีพ ระดับปฏิบัติการ จำนวน 20 คน เพื่อบรรจุเป็นข้าราชการเป็นกรณีพิเศษ โดยจะให้สอบสัมภาษณ์เพียงอย่างเดียว ไม่ต้องสอบข้อเขียน เพื่อกระจายไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บางแห่งที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล หรือค่อนข้างมีความกันดาร ซึ่งหาคนมาทดแทนได้ยาก จากการที่มีบุคลากรที่สมัครใจถ่ายโอนมาพร้อมกับ รพ.สต. เพียง 70% ขณะที่ภารกิจในการให้บริการมีเท่าเดิม

“เงื่อนไขในการรับสมัครทาง อบจ. สามารถกำหนดเองได้ ซึ่งจริงๆ จะให้มีข้อเขียนก็ได้ หรือแค่สัมภาษณ์ก็ได้ และที่เรากำหนดให้แค่สัมภาษณ์ เพราะเห็นว่าไม่จำเป็นต้องสอบข้อเขียนก็ได้ เนื่องจากเราคิดว่าพยาบาลมีมาตรฐานวิชาชีพรับรองอยู่แล้ว ซึ่งเพียงพอในการดูแลประชาชน ดังนั้นสิ่งที่เราต้องการเห็นคือ Mindset มากกว่าว่าจะสามารถดูแลประชาชนในพื้นที่ได้อย่างไรบ้าง” นายก อบจ.กาญจนบุรี ระบุ

อย่างไรก็ดี การรับสมัครในครั้งนี้เป็นแผนระยะสั้นเท่านั้น เพราะหลังจากนี้จะมีการโอนย้ายพยาบาลมาจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อีกรอบหนึ่ง แต่ยังไม่เห็นตัวเลขชัดๆ ว่าบุคลากรที่แสดงความจำนงจะย้ายมาสังกัด อบจ. มีเท่าไร อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมาทาง อบจ.กาญจนบุรี ก็มีการดำเนินการแผนระยะยาวไปแล้ว คือให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิตกับนักเรียนในพื้นที่จำนวน 20 คน เพื่อไปศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตนครสวรรค์

“คิดว่าเดี๋ยวก็คงต้องเติมพยาบาลเข้ามาอีกรอบหนึ่ง ถึงจะทำให้ปริมาณพยาบาลที่จะสามารถให้บริการใน รพ.สต. ทั้งจังหวัดเพียงพอได้ แต่ก็ต้องดูอีกทีว่าจะรับเพิ่มอีกเท่าไหร่ เพราะมันก็มีต้นทุนด้านค่าแรงที่เราต้องบริหารจัดการด้วย” นพ.ประวัติ กล่าว

นพ.ประวัติ กล่าวอีกว่า นอกจากการรับสมัครพยาบาลแล้ว หลังจากนี้ อบจ.กาญจนบุรี ยังมีแผนที่จะรับสมัครบุคลากรด้านสาธารณสุขในวิชาชีพอื่นๆ สำหรับบรรจุเป็นข้าราชการ เพื่อสนับสนุนการทำงานใน รพ.สต. อีกด้วย เพราะยังมีอีกหลายวิชาชีพที่ยังตกหล่นอยู่ไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการ เช่น นักกายภาพบำบัด นักแพทย์แผนไทย ฯลฯ รวมถึงจะมีการจ้างแพทย์เพิ่มขึ้น หรือบรรจุเป็นข้าราชการหากแพทย์ต้องการ ซึ่งขณะนี้มีการจ้างไปแล้ว 6 คน เพื่อหมุนเวียนลงไปให้บริการใน รพ.สต. โดยตั้งเป้าว่าในจำนวน รพ.สต. 143 แห่ง จะต้องมีแพทย์ลงไปให้ตรวจเยี่ยมประชาชนเดือนละ 1 ครั้ง

ทั้งนี้ ในส่วนการยกระดับ รพ.สต.พรีเมียม เฟสแรก 5 แห่ง ที่ประกอบด้วย รพ.สต.บ้านโพธิ์เย็น (ลูกแก), รพ.สต.บ้านลาดหญ้า, รพ.สต.บ้านเอราวัณ, รพ.สต.บ้านพระเจดีย์สามองค์ และ รพ.สต.ท่าเสา ที่จะช่วยหนุนเสริมนโยบายของจังหวัดเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวปลอดภัย คาดว่าจะเสร็จสิ้นและพร้อมให้บริการภายในปีงบประมาณ 2567 แน่นอน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างนำเรื่องเข้าสภา อบจ. เพื่อขออนุมัติในการนำเงินสะสมของ อบจ. ออกมาใช้ และจะทำการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 เดือน จากนั้นเมื่อทำการปรับปรุงอีกประมาณ 4 เดือน ก็น่าจะเสร็จช่วงเดือน ต.ค. 2567 นี้พอดี

“การเติมบุคลากรทางการแพทย์ เป็นส่วนที่จะทำคู่ขนานไปกับการยกระดับ รพ.สต. ส่วนการพัฒนาปรับปรุง รพ.สต. ก็ทำไปด้วย เนื่องจากระเบียบราชการที่มันไม่ค่อยเอื้อก็ค่อนข้างล่าช้า อีกทั้ง รพ.สต. แต่ละแห่งก็มีความไม่เหมือนกัน แม้จะดูเหมือนว่าเหมือนกัน แต่โครงสร้างไม่เหมือนซะทีเดียว เพราะฉะนั้นในการปรับปรุงแต่ละทีต้องใช้เวลาในการเขียนแบบขึ้นมาใหม่ จึงอาจไม่สามารถทำได้รวดเดียวทั้งหมด แต่จะค่อยทยอยทำไป” นพ.ประวัติ กล่าว