ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันสถาปนา 24 ปี "รพ.ราชพิพัฒน์" จากโรงพยาบาลเล็กสู่การเป็นโรงพยาบาลตติยภูมิ ที่ใกล้บ้านใกล้ใจ เข้าถึงประชาชนชน ต่อยอดสู่ Bangkok Health Zoning ดูแลคนกรุงเทพฯ ทั่วถึง


โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ สังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดงานวันสถาปนาเมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2566 ซึ่งได้ดำเนินมาครบรอบ 24 ปี ให้บริการรักษาผู้ป่วย และขยายศักยภาพการให้บริการเป็นโรงพยาบาลตติยภูมิ มีจำนวน 441 เตียง และเปิดให้บริการศูนย์เวชศาสตร์เขตเมืองราชพิพัฒน์ เพื่อการฟื้นฟูและประคับประคอง เขตทวีวัฒนา

สำหรับ รพ.ราชพิพัฒน์ ยังเป็นโรงพยาบาลนำร่องในการดูแลรักษาผู้ป่วยแบบบูรณาการและไร้รอยต่อ ในรูปแบบ "Sandbox ราชพิพัฒน์ Model" โดยการร่วมมือระหว่างโรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักงานเขต สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สถานพยาบาลเอกชน และเครือข่ายภาคประชาชน ยกระดับบริการสาธารณสุขปฐมภูมิให้เข้มแข็ง จนถึงระดับเส้นเลือดฝอย

ทั้งนี้ รพ.ราชพิพัฒน์ เป็น System manager ศูนย์บริการสาธารณสุข เป็น Area manager และกำลังพัฒนาต่อเป็น Bangkok Health Zoning ขยายผลไปยังพื้นที่ กทม. ทั้ง 6 กลุ่มเขต ยกระดับการดูแลปฐมภูมิใกล้บ้านใกล้ใจ ให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น

1

รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ 24 ปี อยากให้บุคลากร รพ.ราชพิพัฒน์ ปลื้มใจกับการทำงาน จนทำให้โรงพยาบาลแห่งนี้ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชน รวมถึงผู้มีอุปการะคุณมากมาย โดยใช้เวลาเพียง 24 ปีจากโรงพยาบาลที่มีขนาดเล็ก เติบโตมาจนถึงเป็นระดับตติยภูมิในปัจจุบัน

รศ.ดร.ทวิดา กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณผู้บริหารรวมถึงอดีตผู้บริหารทุกท่านที่อยู่ร่วมสร้างกันมา และต้องชื่นชมการทำงานในช่วงเวลาวิกฤติสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่ รพ.ราชพิพัฒน์ สามารถเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนได้ ในขณะเดียวกันโรงพยาบาลก็ทำทั้งงานชุมชน พยายามยกระดับให้เป็นโรงพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทำให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถสร้างการบริการให้ดีขึ้นยิ่งกว่าเดิมอย่างไม่หยุดยั้ง

"ฝากถึงบุคลากรทุกท่านว่าผลงานที่ผ่านมาขอให้ทำต่อ สู้ต่อ และสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายต่อไป ทั้งนี้ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าไม่ใช่เพียง รพ.ราชพิพัฒน์ แต่รวมถึงโรงพยาบาลสังกัด กทม. ทุกแห่งที่จะนำบริการสาธารณสุขไปให้บริการประชาชนอย่างอบอุ่นมากที่สุด เราจะทำให้การสาธารณสุขและการแพทย์ของ กทม. ที่ประชาชนรู้สึกว่าชีวิตที่ดี และ กทม.เป็นเมืองที่น่าอยู่นั้นมีอยู่จริง" รศ.ดร.ทวิดา กล่าว

3

พร้อมกันนี้ ภายในงานยังได้มีพิธีเปิดศูนย์พัฒนาองค์กรและพัฒนาศักยภาพชุมชน โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ ซึ่งศูนย์ดังกล่าวจัดสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ใช้ในการจัดอบรมและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในโรงพยาบาล รวมถึงใช้เป็นสถานที่จัดประชุมหรือจัดกิจกรรมของชุมชน อาทิ การจัดกิจกรรม Saturday School, การอบรมวิชาชีพของกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นต้น

อนึ่ง ประชาชนสามารถร่วมเป็นสะพานบุญจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ได้ที่บัญชี "มูลนิธิโรงพยาบาลราชพิพัฒน์" ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 191-0-20940-6 สาขาเพชรเกษม 77/2 (หนองแขม) (ไม่สามารถลดหย่อนภาษีได้ ) และบัญชี "โรงพยาบาลราชพิพัฒน์" ธนาคารกรุงไทย เลขที่บัญชี 191-1-15952-6 สาขาเพชรเกษม 77/2 (หนองแขม) (สามารถลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า)