ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บังคับใช้แล้ว! ประกาศ สธ. เรื่องสิทธิได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของ อสม. มีผล 14 ก.พ. 2566 


ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2566 เผยแพร่ “ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสิทธิได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน” ลงนามโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 2566 เป็นต้นไป

สำหรับสาระสำคัญของประกาศ สธ. ฉบับนี้ คือกำหนดให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มีสิทธิได้รับ “ค่าป่วยการ” ตามหลักเกณฑ์ 3 ข้อ ได้แก่ 1. มีรายชื่ออยู่ในฐานข้อมูลทะเบียนประวัติ อสม. ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (www.thaiphc.net

2. ต้องมีระยะเวลาในการปฏิบัติงานแน่นอนในกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบ ตามหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานของอาสาสมัครสาธารณสุขประจาหมู่บ้าน (อสม.) 

3. ให้มีการรายงานผลการปฏิบัติงานตามแบบ (อสม.1) ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการส่งเสริมและสนับสนุน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านกลางกำหนด โดยมีประธานชมรมอาสาสมัคร สาธารณสุขประจำหมู่บ้านระดับหมู่บ้านหรือชุมชน และประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านระดับตำบล เป็นผู้ตรวจสอบและรับรองรายงานผลการปฏิบัติงาน 

ทั้งนี้ การจ่ายเงินค่าป่วยการของ อสม. ให้กรมบัญชีกลาง โอนเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของ อสม. แต่ถ้าหาก อสม.รายใด มีเหตุจำเป็นไม่อาจเปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับเงินค่าป่วยการได้ ให้ทำคำชี้แจงต่อนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นรายบุคคลและให้รวบรวมข้อมูล รวมทั้งเหตุผลความจำเป็น ส่งให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพพิจารณา เพื่อให้ความเห็นชอบในการเบิกจ่ายเงินสดเป็นรายบุคคลต่อไป 

ทั้งนี้ สามารถอ่านรายละเอียดประกาศฉบับเต็มได้ที่นี่

Attach Files