ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทยสภา ออกประกาศ ข้อบ่งชี้ทางการแพทย์และมาตรฐานการให้บริการเวชศาสตร์จีโนมของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม


ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2565 เผยแพร่ “ประกาศแพทยสภา” ที่ 52/2565 เรื่อง “ข้อบ่งชี้ทางการแพทย์และมาตรฐานการให้บริการเวชศาสตร์จีโนมของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม” ที่ลงนามโดย ศ.เกียรติคุณ สมศรี เผ่าสวัสดิ์ นายกแพทยสภา เพื่อกำหนดมาตรฐานของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมที่ให้บริการเวชศาสตร์จีโนมให้เป็นไปอย่างมีมาตรฐาน และคุ้มครองประชาชนผู้รับบริการ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสถานพยาบาลที่ให้บริการเวชศาสตร์จีโนม

สำหรับประกาศฉบับดังกล่าว ได้กำหนดนิยามศัพท์ “เวชศาสตร์จีโนม (Genomic Medicine)”หมายความว่า การแพทย์ที่อาศัยเทคโนโลยีพันธุศาสตร์ระดับโมเลกุล เพื่อประเมินความเสี่ยง วินิจฉัย และพยากรณ์โรค

“การบริการเวชศาสตร์จีโนม” หมายความว่า การให้บริการเกี่ยวกับการตรวจวิเคราะห์ การวินิจฉัย การแนะนำการใช้ยา ดูแลรักษาพยาบาล พยากรณ์โรค การประเมินความเสี่ยงของการเกิดโรค และการป้องกันโรคโดยอาศัยศาสตร์หรือเทคโนโลยีพันธุศาสตร์ในระดับโมเลกุล รวมถึงการให้คำปรึกษาการติดตามผลการบริการเวชศาสตร์จีโนม

ในส่วนของ “ข้อบ่งชี้และมาตรฐานของการตรวจทางเวชศาสตร์จีโนม” จะต้องมีความสัมพันธ์โดยตรงกับลักษณะของปัญหาสุขภาพที่พบในผู้มารับการบริการเวชศาสตร์จีโนม โดยใช้วิธีการอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ (1) การตรวจจีโนมเพื่อการวินิจฉัยหรือยืนยันการวินิจฉัย เพื่อวางแผนรักษา พยากรณ์โรคการให้คำปรึกษา (2) การส่งตรวจในผู้ป่วยที่ไม่สามารถหาสาเหตุการเกิดพยาธิสภาพได้ หลังได้รับการตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการตามระบบแล้ว เช่น ผู้ป่วยกลุ่มโรคหายากหรือไม่ทราบสาเหตุ (Rare Undiagnosed Disease) ผู้ป่วยที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา (Intellectual Disability) เป็นต้น

อ่าน "ประกาศแพทยสภา"