ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บรรยากาศคณะผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำโดย ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินการหน่วยอมรมประชาชนประจำตำบล (อ.ป.ต.) ณ วัดวรนาถบรรพต (พระอารามหลวง) ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์  

สำหรับวัดวรนาถบรรพต (พระอารามหลวง) นับเป็น 1 ใน 24 หน่วยจาก 129 หน่วยในพื้นที่ที่เป็นหน่วย อ.ป.ต. จัดตั้งผ่านการลงนามบันทึกข้อตกลง ระหว่างพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระเทพปริยัติเมธี เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยคณะสงฆ์ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทำหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติวิถีพุทธ เพื่อการสื่อสารสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติให้กับคณะสงฆ์และประชาชนในพื้นที่

พร้อมกันนั้นยังได้ร่วมรับฟังธรรมเทศนาในหัวข้อ “คัมภีร์สิทธิประโยชน์และการคุ้มครองสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ” โดย พระราชรัตนเวที รองเจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ และเจ้าอาวาสวัดวรนาถบรรพต (พระอารามหลวง) เพื่อเผยแพร่ความรู้เรื่องการเข้าถึงสิทธิให้แก่พระสงฆ์ และประชาชนในจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นการกระจายองค์ความรู้ไปสู่ชุมชนผ่านกลไกพระสงฆ์ ทำให้ประชาชนรับรู้เรื่องของสิทธิตัวเองมากขึ้น

ในวันเดียวกันวัดวรนาถบรรพต ยังได้จัดพิธีอุทิศส่วนกุศลให้แก่ นพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงบุคคลที่มีคุณประโยชน์ต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นผู้บุกเบิก และผลักดันโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคอีกด้วย