ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะใช้ นวด ประคบ ฝังเข็ม กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้มีการลดลงของจำนวนครั้งของอาการปวดไมเกรน


นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า โรคปวดศีรษะไมเกรน หรือโรคลมปะกัง เป็นกลุ่มอาการปวดศีรษะเรื้อรังที่พบได้ทั่วไปในคนทุกวัย พบมากในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายประมาณ 3.5 เท่า แม้เป็นโรคที่ไม่มีอันตรายร้ายแรง แต่สร้างความรำคาญและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน 

สำหรับอาการของของโรค ส่วนใหญ่มักจะมีอาการปวดศีรษะตุบๆ เข้ากับจังหวะการเต้นของหัวใจ บริเวณขมับข้างใดข้างหนึ่ง หรืออาจปวดพร้อมกันทั้งสองข้างก็ได้ บางรายอาจมีอาการปวด รอบกระบอกตา มีอาการตาพร่ามัวร่วมด้วย โดยอาการปวดจะกินเวลาประมาณ 4-72 ชั่วโมง 

นพ.ขวัญชัย กล่าวว่า สาเหตุการเกิดโรคนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ผู้ป่วยมักจะให้ประวัติว่ามีสิ่งที่มากระตุ้นให้เกิดอาการ เช่น การมีแสงจ้าเข้าตา การใช้สายตาเพ่งดูอะไรนานๆ การอยู่ในที่ ที่มีเสียงดัง กลิ่นฉุน การรับประทานอาหารบางประเภท เช่น ช็อกโกแลต เหล้า เบียร์ ฯ การพักผ่อน ไม่เพียงพอ หรืออิทธิพลของฮอร์โมน และอื่นๆ

ทั้งนี้ ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย โรคปวดศีรษะไมเกรน เปรียบเทียบได้กับ โรคลมปะกัง หรือ ลมตะกัง ซึ่งโรคนี้เกิดจากการติดขัดของลมอุทธังคมาวาตา หรือ ลมพัดขึ้นเบื้องสูง ซึ่งเป็นการติดขัดของเลือดลมที่ไปเลี้ยงบริเวณศีรษะ ทำให้การไหลเวียนของเลือดลมบริเวณศีรษะเดินไม่สะดวก ส่งผลให้เกิดอาการปวดศีรษะ ปวดเบ้าตา ปวดกระบอกตา ขมับ และอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย      

แนวทางการรักษาโรคลมปะกังในทางการแพทย์แผนไทย คือการซักประวัติ ตรวจร่างกาย ตามแนวทางของการแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนไทยจะพิจารณาการรักษาด้วยการนวดไทยแบบราชสำนัก ซึ่งเป็นการนวดรักษาโรคเฉพาะจุด และประคบความร้อนด้วย            ลูกประคบสมุนไพร พร้อมกับพิจารณาการจ่ายยาหอม ซึ่งเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ 

ทั้งนี้ การนวดจะช่วยคลายกล้ามเนื้อคอ บ่า ไหล่ และกล้ามเนื้อรอบๆศีรษะ ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงศีรษะมากขึ้น และช่วยปรับระบบการไหลเวียนของเลือดลมภายในร่างกาย ส่วนการประคบสมุนไพรจะช่วยเสริมประสิทธิภาพของการนวดในการคลายกล้ามเนื้อ และกลิ่นของสมุนไพร จะช่วยคลายความเครียด คลายความกังวล  ส่วนยาหอมที่แพทย์แผนไทยจะจ่ายให้กับผู้ป่วยโรคลมปะกัง จะช่วยแก้อาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ ช่วยให้นอนหลับสบาย และช่วยปรับสมดุลของเลือดลมภายในร่างกายให้เป็นปกติ 

“จากการศึกษาวิจัยพบว่าการนวดไทยสามารถบรรเทาอาการปวดศีรษะของผู้ป่วยไมเกรนให้ลดลงได้ โดยพบว่าระดับอาการปวดศีรษะลดลง และองศาการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อต้นคอและท้ายทอยนั้นดีขึ้น ซึ่งทำให้ประชาชนสามารถมั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัย  ในการรักษาโรคปวดศีรษะไมเกรน ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย” นพ.ขวัญชัย กล่า

นอกจากการแพทย์แผนไทยแล้ว การฝังเข็ม เป็นทางเลือกการรักษาที่สามารถรักษาโรคไมเกรนได้ ซึ่งหากเข้ารับการรักษา แพทย์แผนจีน จะมีการวิเคราะห์อาการปวดศีรษะ และซักถามอาการเพื่อหาความผิดปกติภายในร่างกายว่าเกิดจากลม ความเย็น ความชื้นในร่างกาย หรืออาจเกิดจาก อารมณ์แปรปรวน หรืออาจเกิดจากลมปราณและเลือดพร่อง ทํางานหนักหรือเครียดเกินไป เป็นต้น 

การฝังเข็ม หรือการรับประทานยาสมุนไพรจีน หรือฝังเข็มร่วมกับการกระตุ้นไฟฟ้า หรือการนวดทุยหนา จะช่วยให้ผู้ป่วยมีจํานวนครั้งในการปวดอาการไมเกรนลดลง ระดับความปวดลดลง รวมทั้งระยะเวลาของความปวดก็ลดลง ดังนั้น หากประชาชนมีแนวโน้มหรือเป็นผู้ป่วยไมเกรน หากมีอาการเบื้องต้น หรือปวดไม่มาก อาจใช้วิธีทางเลือก คือนวด ประคบ หรือฝังเข็ม เพื่อช่วยรักษาและบรรเทาอาการเพื่อลดการใช้ยาได้

อนึ่ง ประชาชนที่มีความประสงค์จะเข้ารับการรักษาด้วยการแพทย์แผนไทย สามารถติดต่อขอรับการรักษาได้ที่คลินิกการแพทย์แผนไทย ในสถานพยาบาลของรัฐได้ทั่วประเทศ 

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยหรือการใช้ยาสมุนไพรในการรักษาโรคสามารถติดต่อที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หมายเลขโทรศัพท์ 0 2149 5678 หรือช่องทางออนไลน์ที่เฟซบุ๊กและไลน์แอดกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก