ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ สนับสนุนพยาบาลร่วมฉีด “วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่” เผยประชาชนทุกกลุ่มวัย เข้ารับบริการที่ศูนย์ราชการฯ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องรอคิวนาน ไม่เสียค่าใช้จ่าย แค่บัตรประชาชนใบเดียวก็เข้ารับบริการได้ พร้อมชวนประชาชนร่วมฉีดวัคซีนป้องกันและลดความรุนแรงโรคไข้หวัดใหญ่ 


ที่ลานจอดรถ อาคารบี ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กทม. - เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 ตามที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รวมกับ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลปิยะเวท และบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) จัดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้กับประชาชน โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายระหว่างวันที่ 13-17 ธ.ค. 64 ในวันนี้เป็นการให้บริการต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ยังคงมีประชาชนมารับบริการฉีดวัคซีนกันอย่างต่อเนื่อง 

รศ.ดร.อรพรรณ โตสิงห์ รองคณบดีฝ่ายวิจัยนวัตกรรมและวิเทศสัมพันธ์ คณะพยาบาลศาสตร์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และประชาสัมพันธ์สภาการพยาบาล กล่าวว่า การบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในครั้งนี้ นับเป็นความร่วมมือครั้งแรกที่คณะพยาบาลศาสตร์ นำโดย รศ.ดร.ทัศนา บุญทอง คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ และนายกการสภาพยาบาล ร่วมกับ สปสช. ให้บริการด้านการแพทย์กับประชาชน ซึ่งราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้สนับสนุนพยาบาลอาสาจำนวน 13 คน มาบริการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจำนวน 2,000 โดสต่อวัน โดยบริการจะเป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข ประชาชนจึงมั่นใจได้ ทั้งในเรื่องความสะอาด ปลอดภัย และมีมาตรฐาน ทั้งนี้วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เป็นมาตรการสำคัญในการลดความเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ จึงขอแนะนำทุกกลุ่มวัยควรได้รับวัคซีนนี้

น.ส.ธารทิพย์ แก้วศรีนวม นักปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลปิยะเวท กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลปิยะเวทรับมอบหน้าที่ในการดูแลประชาชนที่มารับบริการฉีดวัคซีนและเกิดผลข้างเคียง โดยได้เตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการช่วยชีวิตพร้อมรถฉุกเฉินเพื่อรองรับ ซึ่งจะส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ได้ทันที ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่มารับบริการ

ด้าน นางพะเยาว์ สุวรรณ อายุ 64 ปี และนายทองอินทร์ ทันบุญมี อายุ 73 ปี ประชาชนที่ร่วมเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โดยนางพะเยาว์ กล่าวว่า ได้ฟังข่าวจากสถานีวิทยุ จส.100 ว่า สปสช.ได้จัดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่กับประชาชน จึงมีความสนใจเนื่องจากตนเองและสามีเป็นผู้สูงอายุถือที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทั้งคู่ หากเกิดเจ็บป่วยก็จะเป็นภาระลูกหลานที่ต้องมาคอยดูแล ทั้งยังเสียค่ารักษาพยาบาล หากป้องกันได้หรือลดความรุนแรงเจ็บป่วยก็น่าเป็นวิธีที่ดี ดังนั้นเมื่อได้ฟังข่าวจึงเดินทางมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้วัดใหญ่ที่นี่

“ขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า มาถึงก็ใช้หลักฐานเพียงแค่บัตรประชาชนใบเดียวก็สามารถเข้ารับบริการได้แล้ว ทั้งยังไม่ต้องรอคิว สะดวกและรวดเร็ว และอยากชวนเพื่อนๆ ผู้สูงอายุในวันเดียวกันที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ให้มารับบริการฉีดวัคซีนฯ ที่นี่ด้วยกัน เพื่อลดความเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้”  

นายพลากรณ์ พูลเพิ่ม เจ้าหน้าที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากหน่วยงานว่าจะมีบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่นี่ โดยเป็นบริการให้กับผู้ที่ทำงานในหน่วยราชการและประชาชนทั่วไปโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จึงได้ลงชื่อกับเพื่อนๆ ในหน่วยงานมาร่วมรับบริการ ทั้งนี้ตนเองเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี แต่จ่ายค่าใช้จ่ายเองเพราะไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยง แต่ในปีนี้ เมื่อ สปสช. ประกาศให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ครอบคลุมประชาชนไทยทุกคนตามที่กรมควบคุมโรคได้ขยายเพิ่มกลุ่มเป้าหมายเป็นกรณีพิเศษ จึงลงทะเบียนรับบริการในครั้งนี้ด้วย และหากในปีหน้ายังครอบคลุมคนไทยทุกคนอีก ก็จะเข้ารับบริการอีกเหมือนในปีนี้ 

ทั้งนี้ ประชาชนยังคงเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฟรี ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2564  ที่ลานจอดรถชั้น 1 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. ตั้งแต่เวลา 13.00-15.30 น. โดยพกบัตรประชาชนมาติดต่อ ณ จุดลงทะเบียนหน้างานเพื่อรับบริการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฟรีได้ทันที 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน สปสช. 1330 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสอบถามทางไลน์ สปสช. โดยเพิ่มเพื่อนไลน์ สปสช. พิมพ์ @nhso คลิก https://lin.ee/zzn3pU6