ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เผยเครื่องสำอาง "กัญชา-กัญชง" เป็นที่นิยม มีผู้ยื่นคำขอจำนวนมาก อนุมัติไปแล้วกว่า 218 ตำรับ ย้ำ "อย.-สสจ." ทั่วประเทศพร้อมสนับสนุนเศรษฐกิจไทย อำนวยความสะดวกรับจดแจ้งทางอิเล็กทรอนิกส์ อนุมัติภายใน 3 วันทำการ


ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยถึงความคืบหน้า ภายหลังกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ออกกฎหมายให้ใช้น้ำมันและสารสกัดจากเมล็ดกัญชง สารสกัดแคนนาบิไดออล (CBD) และส่วนของกัญชาและกัญชงที่ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษ เช่น ใบ กิ่งก้าน ที่ได้จากการปลูกในประเทศเป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางได้

ทั้งนี้ ปรากฎว่ามีผู้ประกอบการให้ความสนใจมายื่นขอจดแจ้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ข้อมูลจนถึงวันที่ 29 ต.ค. 2564 มีการอนุมัติไปแล้ว 218 ตำรับ ประกอบด้วย เครื่องสำอางจากน้ำมันจากเมล็ดกัญชง อาทิ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ผิวกาย และเส้นผม วัตถุดิบจากสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) (สวพส.) รวมถึงเครื่องสำอางจากใบกัญชาและกัญชง อาทิ สบู่ แชมพู วัตถุดิบส่วนใหญ่จากวิสาหกิจชุมชนที่ได้รับอนุญาตปลูก

"คาดว่าภายในปีนี้ จะมีวัตถุดิบจากผู้ที่ได้รับอนุญาตเกี่ยวกับกัญชาและกัญชงรายอื่นออกมามากขึ้น รองรับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้า กระจายรายได้ให้กับประชาชน" ภญ.สุภัทรา กล่าว

ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) พร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ อำนวยความสะดวกให้ผู้ผลิตและส่งออกเครื่องสำอาง สามารถยื่นขอจดแจ้งเครื่องสำอางที่มีกัญชาและกัญชงเป็นส่วนประกอบผ่านระบบ e-submission และชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมรับใบรับจดแจ้งภายใน 3 วันทำการ

นอกจากนี้ อย. ยังให้บริการให้คำแนะนำในการยื่นจดแจ้งเครื่องสำอาง และการจัดทำฉลาก รวมถึงให้บริการออกหนังสือรับรองการส่งออกผ่านระบบ e-submission สำหรับผู้ส่งออกอีกด้วย โดยผู้ที่สนใจศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง https://www.fda.moph.go.th/sites/Cosmetic/SitePages/Permission.aspx