ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.ยุติธรรม ห่วงพื้นที่ปลูก "ฟ้าทะลายโจร" ในเรือนจำหลายถูกน้ำท่วมเสียหายกว่า 29 แห่ง รวมการผลิต 7.7 ล้านเม็ด เร่งทำแผนรองรับให้เพียงพอ วางแผนพื้นที่เพาะปลูกใหม่


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า จากรายงานความเสียหายต้นฟ้าทะลายโจรที่ปลูกในเรือนจำ เนื่องจากสถานการณ์อุทกภัย ในช่วงระหว่างเดือน ก.ย.-ต.ค. 2564 พบว่าเกิดความเสียหายทั้งหมด 29 แห่ง คิดเป็น 26 ไร่ หรือประมาณ 154,329 ต้น ซึ่งจะสามารถผลิตเป็นแคปซูลได้ประมาณ 7,716,450 เม็ด

ทั้งนี้ ในจำนวนดังกล่าวเป็นพื้นที่เสียหายทั้งหมดจำนวน 3 แห่ง รวม 2 ไร่ คือ เรือนจำจังหวัดชัยภูมิ เรือนจำอำเภอนางรอง และเรือนจำกลางนครสวรรค์ คิดเป็น 11,100 ต้น ส่วนอีก 26 แห่ง รวม 24 ไร่ ได้รับความเสียหายบางส่วน คิดเป็น 143,229 ต้น จึงมีการดำเนินการแผนฟื้นฟูเพื่อให้การบริหารจัดการฟ้าทะลายโจรเป็นไปตามแผนที่วางไว้

สำหรับแผนฟื้นฟื้นฟูในระยะสั้น คือ 1. ขุดร่องระบายน้ำ เสริมคันดินกั้นน้ำ 2. ปลูกทดแทนต้นที่เสียหาย 3. ปรับปรุงบำรุงดิน ในขณะที่แผนการฟื้นฟูระยะยาว คือ 1. ปรับหรือเปลี่ยนแปลงพื้นที่ปลูก 2. วางแผนการเพาะปลูก 3. เตรียมความพร้อมต้นกล้า 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนได้กำชับให้กรมราชทัณฑ์จัดหายาฟ้าทะลายโจรให้เพียงพอต่อผู้ต้องขัง เพราะแม้ว่าวันนี้สถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้น รวมทั้งได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ผู้ต้องขังครบแล้ว แต่ก็ต้องไม่ประมาท และต้องเตรียมทุกอย่างให้พร้อมที่จะรับมือ 

"หากต้นฟ้าทะลายโจรได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ก็ให้วางแผนรับมืออย่าให้กระทบกับการผลิตยา หรือไปจัดหาผง หรือซื้อแคปซูลเตรียมพร้อมเอาไว้ อย่าให้ยาขาดแคลนน้อยกว่าการสำรองยา 50 เม็ดต่อผู้ต้องขัง 1 คน เพราะผู้ต้องขังทุกคนต้องเข้าถึงสิทธิการรักษาพยายามตามหลักสิทธิมนุษยชน ห้ามให้ขาดยาโดยเด็ดขาด" นายสมศักดิ์ กล่าว