ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เผยความคืบหน้าการพิจารณาใช้พลาสติกรีไซเคิล "rPET" เป็นบรรจุภัณฑ์อาหาร-เครื่องดื่ม อยู่ระหว่างฟังความเห็นร่างหลักเกณฑ์ฯ ส.ค.-ก.ย.นี้ ก่อนพิจารณากำหนดเกณฑ์-กฎหมาย ให้ผู้ประกอบการปฏิบัติ


นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ อย.ได้ดำเนินการทบทวนประกาศกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับการนำพลาสติกรีไซเคิลกลับมาผลิตเป็นภาชนะบรรจุอาหาร ตั้งแต่ 1 ก.พ. 2562 ซึ่งได้มีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกำหนดชนิดของพลาสติกรีไซเคิลที่จะอนุญาตให้ใช้ผลิตเป็นภาชนะบรรจุอาหาร คือ พลาสติกพอลิเอทิลีนเทเรฟทาเลต (Polyethylene terephthalate; PET) หรือ rPET

ทั้งนี้ อย. ได้ร่วมมือกับสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ภาควิชาเทคโนโลยีการบรรจุและวัสดุ คณะอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) ในการศึกษาวิจัยแนวทางการประเมินความปลอดภัยพลาสติกรีไซเคิลของประเทศต่างๆ รวมทั้งสำรวจพฤติกรรมการนำขวดบรรจุอาหารและเครื่องดื่มไปใช้ซ้ำ

สำหรับการศึกษาดังกล่าว จะนำมาพิจารณากำหนด (ร่าง) หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และแนวทางการประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการรีไซเคิลสำหรับประเทศไทย เพื่อประกอบการพิจารณาความปลอดภัยและการอนุญาตภาชนะบรรจุที่ทำจากพลาสติกรีไซเคิล และได้จัดทำ (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดคุณภาพหรือมาตรฐานของภาชนะบรรจุที่ทำจากพลาสติก ควบคู่ไปด้วย

นพ.วิทิต กล่าวว่า อย.จะนำรายละเอียดของ (ร่าง) หลักเกณฑ์ฯ ที่ปรับแก้ไขเสนอต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความคิดเห็นในช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. 2564 นี้ เพื่อรวบรวมความคิดเห็นต่างๆ เสนอต่อคณะอนุกรรมการวิชาการด้านภาชนะบรรจุอาหารพิจารณาต่อไป ให้สามารถกำหนดหลักเกณฑ์และกฎหมายที่ผู้ประกอบการสามารถปฏิบัติได้

"ทั้งหมดจะอยู่บนพื้นฐานการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภค ซึ่งการอนุญาตให้ใช้พลาสติกรีไซเคิลที่มีมาตรฐานและมีความปลอดภัยเป็นภาชนะบรรจุอาหาร ยังเป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และเป็นไปตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน หรือ SDGs" นพ.วิทิต ระบุ