ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โรงพยาบาลปิยะเวทเตรียมขยายศักยภาพ Hospitel จาก 800 เตียงเป็น 1,400-1,500 เตียง รองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมประกาศยินดีรับ refer ผู้ป่วยที่ส่งมาจากโรงพยาบาลต่างๆทั้งจากโรงพยาบาลรัฐและเอกชน

นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลปิยะเวท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงพยาบาลได้เตรียมขยายความจุของ Hospitel จาก 800 เตียง เป็นประมาณ 1,400-1,500 เตียง เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่กำลังระบาดในระลอกนี้ และยินดีรับ refer ผู้ป่วยที่ส่งมาจากโรงพยาบาลต่างๆ ด้วยเช่นกัน หากมีเตียงว่างโรงพยาบาลยินดีรับทั้งหมด

นพ.วิทิต กล่าวว่า โรงพยาบาลได้จัดตั้งหน่วยคัดกรองโควิด-19 ตั้งแต่มีการระบาดเมื่อปีที่ผ่านมา ตลอดจนจัดบริการตรวจแบบ drive thru ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ทำการตรวจโควิดเทสต์ไปเยอะมาก นอกจากนี้ยังเปิด Alternative State Quarantine (ASQ) ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2563 สำหรับคนต่างประเทศที่เข้ามาในเมืองไทย โดยมีการกักตัวไปแล้ว 17,000 คน โดยตรวจพบผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 1%

"งานมาโหลดมากในช่วงปีนี้ตั้งแต่ต้นปีและเมื่อเกิดการระบาดขึ้นในระลอกนี้ งานก็หนักเป็นเท่าตัว เตียงของโรงพยาบาลเต็มอยู่เกือบตลอดเวลา ขณะเดียวกัน เราก็ดีลกับโรงแรมเพื่อเปิด Hospitel สำหรับเป็นที่พักเฉพาะคนไข้ที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการโดยมีแพทย์และพยาบาลคอยดูแล ซึ่ง Hospitel มีศักยภาพรองรับได้ 800 เตียงและขณะนี้ก็กำลังจะเต็มความจุแล้ว" นพ.วิทิต กล่าว

นพ.วิทิต กล่าวต่อไปว่า ด้วยเหตุนี้ โรงพยาบาลปิยะเวทจึงเตรียมเปิด Hospitel แห่งที่สอง โดยจะขยายศักยภาพในการรองรับผู้ป่วยจาก 800 เตียงเป็น 1,400-1,500 เตียง ซึ่งขั้นตอนอยู่ระหว่างจัดเตรียมบุคลากรอยู่และคาดว่าจะเปิดได้ในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ นอกจากคนไข้ของโรงพยาบาลแล้ว โรงพยาบาลปิยะเวทยังยินดีรับ refer ผู้ป่วยที่ส่งมาจากโรงพยาบาลต่างๆ ด้วยเช่นกัน หากมีเตียงว่างโรงพยาบาลพร้อมรับหมด ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้รับ refer แล้วจากหลายๆโรงพยาบาล เช่น จากโรงพยาบาลในเครือบางปะกอก โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย เช่น โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลรัฐ เช่น สถาบันบำราศนราดูร รวมทั้งโรงพยาบาลเอกชนอื่นๆ เป็นต้น