ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เปิดศึก “ซักฟอก” อย่างเป็นทางการ องศาทางการเมืองเดือด นี่จึงไม่ต่างไปจาก “สงครามครั้งสุดท้าย” ที่บรรดาขุนศึกพรรคฝ่ายค้านระดมสรรพกำลัง-ข้อมูลข้อเท็จจริง รุมถล่ม “กระซวกไส้” รัฐมนตรีในปีกรัฐบาล โทษฐานบริหารราชการล้มเหลว

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า หากรัฐบาลไม่แพ้ในสภา ก็จะต้องพ่ายแพ้ต่อเสียงของประชาชนในที่สุด

รองนายกรัฐมนตรี “อนุทิน ชาญวีรกูล” ในฐานะ รมว.สาธารณสุข (สธ.) คือบุคคลแรกที่ถูกส่ง “ขึ้นเขียง” โดยประเด็นหลักที่ถูกอภิปราย คือการนโยบาย “เปิดเสรีกัญชา” โดยปราศจากกฎหมายรองรับ หรือมาตรการป้องกัน ตลอดจนความผิดพลาดในการควบคุมโควิด-19 การนำเข้าวัคซีนล่าช้า การปกปิดข้อเท็จจริง ฯลฯ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เริ่มต้นด้วยการจั่วหัวประเด็นเสรีกัญชาว่า เป็นการกลัดกระดุมผิดเม็ดแรก ซึ่งทำให้ทั้งหมดผิดหมด โดยปัจจุบันกติกาโลกในเรื่องกัญชา ยังจัดให้เป็นยาเสพติดอยู่ แต่อนุโลมให้ใช้ทางการแพทย์ได้ การดำเนินนโยบายของนายอนุทินจึงถือเป็นการ “ละเมิดกติกาโลก” รวมทั้งละเมิดกติการัฐสภาด้วย เพราะสภาไม่เคยมีมติปลดล็อกกัญชา

นายสุทิน ยังได้ฉายภาพนโยบายกัญชาของนานาประเทศซึ่งล้วนแต่มีการควบคุม พร้อมตั้งคำถามถึง “ผลประโยชน์ทับซ้อน” ของกลุ่มการเมืองที่ได้ลงทุนในธุรกิจกัญชาไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ยังไม่ปลดล็อก ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้ค้านกัญชา แต่ต้องอยู่ในกรอบการแพทย์

ขณะที่ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า นายอนุทินจงใจสร้างสุญญากาศทางกฎหมายในการควบคุมกัญชา จนกระทั่งเกิดความเสียหายต่อสุขภาพ เศรษฐกิจ การท่องเที่ยว โดยที่ผ่านมานายอนุทินได้โฆษณาชวนเชื่อประชาชนว่าจะร่ำรวยจากกัญชา สามารถนำกัญชาไปผสมอาหารหรือเสพได้ ซึ่งเหล่านี้ไม่ใช่วัตถุประสงค์ของกัญชาทางการแพทย์แต่อย่างใด

นายกูเฮง ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ระบุว่า นายอนุทินปล่อยกัญชาเสรีแบบสุดโต่ง ละเมิดศาสนาอิสลาม ส่วนตัวรู้สึกเป็นตัวตลกในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กัญชา กัญชง เพราะเหมือนถูกหลอกที่อ้างว่าใช้เพื่อการแพทย์ พร้อมตั้งคำถามว่า เจตนาของเสรีกัญชาคืออะไร เพื่อการแพทย์ สร้างรายได้ หรือเพื่อผลประโยชน์ตัวเองที่คิดวางแผนไว้นานแล้วกันแน่

ด้าน นายอนุทิน ลุกขึ้นชี้แจงโดยระบุว่า ถูกอภิปรายเรื่องโควิด-19 ทุกครั้ง ยืนยันว่าตลอด 3 ปี ของการระบาดระบบสาธารณสุขไทยไม่ได้ล้มเหลว และประเทศไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทุกรายจนหายป่วย ซึ่งรัฐบาลได้รับผิดชอบค่าดูแล รักษา ฯลฯ ตลอดจนสนับสนุนให้มีการฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 140 ล้านโดส มากกว่า 70% ของประชากรทั้งหมด และมากกว่า 90% ของประชากรกลุ่มเสี่ยง ขอย้ำว่ามียารักษาเพียงพอ และมียารักษาทุกแบบ

สำหรับนโยบายกัญชา ยืนยันว่าไม่ละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศ และนโยบายของรัฐบาลไม่มีคำว่านันทนาการหรือสันทนาการ ย้ำว่าเน้นใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เพื่อสร้างเศรษฐกิจเท่านั้น การใช้นอกเหนือจากนี้ถือว่าไม่ถูกวัตถุประสงค์ และผิดกฎหมายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ด้วย