ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี เยี่ยมผู้ป่วยไตวายที่รักษาด้วยการล้างไตช่องท้อง ได้รับการดูแลโดย รพ.วารินชำราบ ร่วมกับ กองทุนหลักประกันสุขภาพตำบล ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2561 นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 10 อุบลราชธานี ลงพื้นที่เยี่ยม นางสง่า สำราญ อายุ 58 ปี บ้านหนองคูใต้ ต.โนนโหนน อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานีมีอาชีพเกษตรกร เป็นโรคไตวายระยะสุดท้าย รักษาด้วยการล้างไตผ่านทางช่องท้อง มาเป็นเวลา 2 ปี ซึ่งทางกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่นหรือพื้นที่ อบต.โนนโหนน อ.วารินชำราบ และ รพ.วารินชำราบ ได้เข้ามาดูแล และให้คำแนะนำในการสร้างห้องล้างไตชั่วคราวให้และมี care manager (นักจัดการระบบบริบาล) และ care give (ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง) เข้ามาดูแลและให้คำแนะนำสุขภาพในการดูแลตัวเอง สปสช.ได้จัดส่งน้ำยาล้างไตถึงบ้านผู้ป่วย เพื่อให้เกิดคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นโดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาฟอกเลือด

นพ.เรืองศิลป์ กล่าวว่า โรคไตวายเรื้อรังเป็นปัญหาสาธารณสุขในระดับประเทศพบว่ามีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในพื้นที่ สปสช.เขต 10 มีผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายจำนวน 7,714 ราย อยู่ในจังหวัดอุบลราชธานี 3,844 ราย การล้างไตด้วยการวางสายล้างไตทางหน้าท้องด้วยตนเอง (CAPD) เป็นการบำบัดรักษาอีกแนวทางหนึ่ง วิธีการคือ ผู้ป่วยจะใส่น้ำยาฟอกเลือดเข้าไปในช่องท้องและเปลี่ยนถ่ายน้ำยาเข้าออกวันละ 3-4 ครั้ง ซึ่งสามารถทำเองได้ที่บ้านไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาล หลังจากวางสายก็มีทีมพยาบาลสอนผู้ป่วยเรื่องสุขอนามัย การล้างมือ การรับประทานอาหาร และการปล่อยน้ำยาเข้าออก รวมถึงสอนญาติเพราะต้องดูแลผู้ป่วยด้วย เนื่องจากผู้ป่วยที่เป็นโรคไตจะมีความรู้สึกเศร้า หมดหวัง หมดกำลังใจ ญาติพี่น้องทอดทิ้ง เมื่อได้กำลังใจ การดูแลตัวเองก็จะดีขึ้น สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติมากที่สุด

ผอ.สปสช. เขต 10 อุบลราชธานี กล่าวต่อว่า คนไข้คนเดียว บางทีดูตัวเองก็ทำไม่ไหว ต้องให้ญาติช่วยสลับกันดูแล เราเห็นว่าถ้ามีผู้ดูแลที่ดี ผลการรักษาก็จะดี ช่วยกันดูแลทั้งครอบครัว สุขภาพจิตผู้ป่วยก็จะดีขึ้น ไม่ถูกทอดทิ้ง จึงได้มีการส่งทีมแพทย์ ผ่าน case manager และ care giverไปดูแลและติดตามผลต่อเนื่องอย่างใกล้ชิด และยังมี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ (พชอ.) ซึ่งมี สาธารณสุขอำเภอวารินชำราญ นายอำเภอวารินชำราบในพื้นที่เข้ามาดูแล สร้างกำลังใจให้กับผู้ป่วยเป็นอย่างดี