ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

11 เครือข่ายสถานพยาบาล ประกาศจัดตั้ง "สมาพันธ์ผู้ให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข" เป็นศูนย์กลางประสานเชิงนโยบาย-ค่าบริการ-สิทธิประโยชน์ กับ 3 กองทุนสุขภาพให้เหมาะสม


เครือข่ายผู้ให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข รวม 11 เครือข่าย ได้รวมตัวกันจัดตั้ง "สมาพันธ์ผู้ให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข" (Confederation of Healthcare Providers) โดยได้มีการแถลงข่าวเปิดตัวเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2567 ภายในเวทีการประชุมเครือข่ายกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 83

1

สำหรับสมาพันธ์ฯ ดังกล่าว จัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ ได้แก่ 1. เพื่อเป็นศูนย์กลางของสถานพยาบาลที่จะประสานกับกองทุนสุขภาพทั้ง 3 กองทุน ได้แก่ กรมบัญชีกลาง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานประกันสังคม ทั้งในเชิงนโยบาย ระบบบริการ อัตราค่าบริการ และสิทธิประโยชน์ด้านสุขภาพของประเทศให้เหมาะสม เพื่อเกิดความยั่งยืนในระบบสุขภาพของประเทศ

2. เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การจัดการบริการสุขภาพ รวมทั้งเสนอรูปแบบบริการสุขภาพ 3. เพื่อประสานด้านอื่นๆ ตามที่สมาพันธ์เห็นชอบและเป็นประโยชน์ต่อสังคม

ตอนหนึ่งในการแถลงข่าว ระบุว่า สืบเนื่องจากปัญหาในการปรับเปลี่ยนระบบการจ่ายชดเชยค่าใช้จ่ายการให้บริการระบบสาธารณสุข ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่บริหารงานโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อหน่วยบริการที่เข้าร่วม ทั้งในด้านระบบบริการและการเงินของหน่วยบริการเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ตัวอย่างเช่นอัตราการจ่ายชดเชยของ สปสช. ต่ำกว่าต้นทุนของหน่วยบริการ การกำหนดอัตราจ่ายค่าบริการด้วยระบบ Fee Schedule ไม่เหมาะสม และการกำหนดรายการบริการการแพทย์ไม่ครอบคลุม อีกทั้งมีการตรวจสอบที่ซับซ้อน เช่น การตรวสอบก่อนจ่าย (Pre audit) การตรวจสอบหลังจ่าย (Post audit) ในระบบผู้ป่วยนอกที่เพิ่มขั้นตอน สร้างความลำบาก และสร้างความล่าช้าในการเบิกจ่ายให้หน่วยบริการ

ทางเครือข่ายฯ ยังระบุด้วยว่า สาเหตุเป็นจากระบบการทำงานของ สปสช. ขาดการมีส่วนร่วมของหน่วยบริการ โดยไม่มีการเพิ่มเติมงบประมาณให้เหมาะสมกับสถานการณ์ความเป็นจริง ทางหน่วยบริการที่ได้รับผลกระทบจึงได้หารือร่วมกันในการยื่นหนังสือต่อ รมว.สาธารณสุข เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2567 และมีข้อสรุปในการจัดตั้งเครือข่ายสถานพยาบาล ในนามสมาพันธ์ฯ นี้ขึ้น

สำหรับ 11 เครือข่ายความร่วมมือ ประกอบด้วย 1. ชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแห่งประเทศไทย 2. ชมรมทันตแพทย์ โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป 3. ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย 4. ชมรมโรงพยาบาลสถาบันกรมการแพทย์ 5. ชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป 6. ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย 7. ชมรมศูนย์บริการสาธารณสุข กรุงเทพมหานคร 8. ชมรมโรงพยาบาล สังกัดกรุงเทพมหานคร 9. สมาคมคลินิกชุมชนอบอุ่น 10. สมาคมโรงพยาบาลเอกชน 11. เครือข่ายโรงพยาบาลกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (UHosNet)