ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักสาธารณสุขเฮ! เลขาฯ สภาการสาธารณสุขชุมชน เผย สป.สธ. เตรียมทำหนังสือแจ้งเวียนจัดคนที่มีคุณสมบัติครบลงตำแหน่ง ‘นักสาธารณสุข’ มี.ค. นี้ หลังผ่าน อ.ก.พ.สธ. - ก.พ. รับทราบแล้ว


จากกรณีที่สมาพันธ์เครือข่ายสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมไทย (สคสท.) มีการยื่นหนังสือถึง กองบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) เมื่อเดือน ธ.ค. 2566 เพื่อติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งนักสาธารณสุขและการเปลี่ยนสานงานของกลุ่มเจ้าพนักงาน (จพ.) 11 สายงาน เช่น จพ.ทันตสาธารณสุข จพ.เภสัชกรรม ฯลฯ 

ล่าสุด นายอเนก ทิมทับ เลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน และ สคสท. เปิดเผยกับ “The Coverage” ว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา มีการสอบถามข้อมูลไปยัง กองบริหารทรัพยากรบุคคล สป.สธ. อีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าต่อประเด็นดังกล่าว ก่อนจะได้รับการแจ้งว่าจะมีการดำเนินการจัดคนลงตำแหน่งนักสาธารณสุขในหน่วยงานสังกัด สธ. ในเดือน มี.ค. 2567 นี้

1

ทั้งนี้ ภายหลังที่ประชุม อ.ก.พ.สธ. เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2567 มีมติให้จัดบุคคลที่มีคุณสมบัติครบถ้วน มีวุฒิการศึกษา และใบประกอบวิชาชีพการสาธารณสุขชุมชน เข้าสู่ตำแหน่งนักสาธารณสุข และทางสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

เลขาธิการสภาการสาธารณสุขชุมชน กล่าวต่อไปว่า โดยหลังจากนี้ ทาง สป.สธ. จะมีการออกหนังสือแจ้งเวียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมอบให้ทางสำนักงานเขตสุขภาพทั้ง 12 เขต ตรวจสอบและดำเนินการออกคำสั่งแต่งตั้งเข้าดำรงตำแหน่งนักสาธารณสุขต่อไปตามโครงสร้างภารกิจและกรอบอัตรากำลัง

“ถือเป็นข่าวดีสำหรับนักสาธารณสุขทั่วประเทศ เพราะประเด็นนี้ก็เกี่ยวกับสิทธิและความก้าวหน้าที่จะได้รับด้วย เช่น เงินประจำตำแหน่ง และอื่นๆ 

“ส่วนในประเด็นการเปลี่ยนสายงานของ จพ. เป็นนักวิชาการยังไม่มีการตอบกลับในประเด็นนี้ แต่ก็จะเห็นได้ว่าก่อนหน้านี้ทาง สธ. มีการเปิดสอบเป็นการภายในในการเปลี่ยนจาก จพ. มาเป็นแท่งนักวิชาการแล้ว ซึ่งก็จะมีบางส่วนที่ได้ไปต่อ” นายอเนก ระบุ

นายอเนก กล่าวว่า สำหรับการจัดคนลงตำแหน่งนักสาธารณสุขในหน่วยงานสังกัดท้องถิ่น ตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีความคืบหน้าอะไร เพราะทางคณะกรรมการกลางข้าราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ก.จ.) คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล (ก.ท.) และคณะกรรมการกลางพนักงานส่วนตำบล (ก.อบต.) ยังต้องรอ ก.พ. แจ้งอีกครั้ง ซึ่งแม้ทางท้องถิ่นจะมีการกำหนดตำแหน่งในโครงสร้างของหน่วยงานในสังกัดก่อนฝั่ง สธ. แต่ในการจัดคนลงระยะเวลาอะไรต่างๆ ก็จะไล่เลี่ยกันกับทาง สธ.