ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.เลิดสิน จัดตั้ง ‘คลินิกเส้นประสาทใบหน้า’ เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยกล้ามเนื้อใบหน้าพิการ แก้ปัญหารูปลักษณ์และฟื้นฟูกล้ามเนื้อใบหน้า


นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า โรคอัมพาตใบหน้า โรคหน้าเบี้ยว หรือโรคหน้าเบี้ยวครึ่งซีก เป็นโรคที่มักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือบางทีตื่นขึ้นมาก็พบว่าเกิดอาการหน้าเบี้ยวทันที และมักจะเกิดเพียงข้างเดียว เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเส้นประสาทสมองคู่ที่7 ซึ่งเส้นประสาทนี้ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อบริเวณใบหน้า เมื่อเกิดความผิดปกติ จึงทำให้เสียการควบคุมใบหน้าซีกนั้นไปแม้ว่าการเกิดโรคอัมพาตใบหน้าจะมีอาการที่ไม่รุนแรง แต่ความผิดปกติที่มองเห็นชัดเจนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย ทำให้มีความบกพร่องในหลายด้านเกิดขึ้นทั้งทางร่างกายและจิตใจ

1

นพ.อดิศักดิ์ งามขจรวิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวเพิ่มเติมว่า โรคอัมพาตใบหน้า เป็นภาวะที่พบได้บ่อยขึ้นในปัจจุบันโดยพบผู้ป่วย 11-40 ต่อ 100,000 คน ในประชากรทั่วโลกและสามารถพบมากสุดในช่วงอายุ 20 - 39 ปี ทั้งเพศหญิงและเพศชาย สาเหตุของการเกิดโรคนี้ยังไม่ทราบแน่ชัด สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดสมองที่แตกตีบตัน หรือมีเนื้องอกกดเบียดในสมอง การติดเชื้อไวรัส และการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือสาเหตุอื่นๆ รวมทั้งความผิดปกติทางพันธุกรรม

พญ.จียิน วรวิทธิ์เวท นายแพทย์ชำนาญการ สาขาศัลยกรรมตกแต่ง หัวหน้ากลุ่มงานพัฒนานโยบายและยุทธศาสตร์การแพทย์ โรงพยาบาลเลิดสิน กล่าวเน้นว่า แพทย์มักจะวินิจฉัยจากลักษณะอาการและอาการแสดง อาจทำการตรวจพิเศษเพิ่มเติม เช่น ตรวจคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อ (EMG) รวมทั้งตรวจการทำงานของเส้นประสาทต่างๆ แนวทางการรักษานอกจากการโดยใช้ยาแล้ว การรักษาด้วยการผ่าตัดเป็นอีกวิธีที่สามารถรักษาได้ เป็นการผ่าตัดเพื่อรักษาโรคต้นเหตุ ซึ่งไม่แนะนำในช่วงที่เป็นระยะเฉียบพลัน เพราะอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ อีกทั้งมีการรักษาแบบประคับประคอง เช่น การให้กำลังใจกับผู้ป่วย การป้องกันดวงตา การฉีด BOTOX เป็นต้น

สำหรับคลินิกเส้นประสาทใบหน้า เปิดให้บริการทุกวันอังคารบ่ายที่ 3 ของเดือน ณ ห้องตรวจศัลยกรรมตกแต่ง ชั้น 3 รพ.เลิดสิน สามารถติดต่อได้ที่ พว. จุติรัตน์ โทร 02-3539694