ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โคราชพร้อมแล้ว นำร่อง ‘30 บาทรักษาทุกที่’ เฟส 2 สสจ. ผนึกท้องถิ่น ปูพรหมยืนยันตัวคนสิทธิบัตรทองแล้ว 1.5 ล้านคน ส่วนโรงพยาบาลทุกแห่งเชื่อมโยงข้อมูลเรียบร้อย พร้อมวางแผนกระจายนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ไปทุกอำเภอ 


นพ.สุผล ตติยนันทพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา (สสจ.นครราชสีมา) เปิดเผยกับ "The Coverage" ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้ จ.นครราชสีมา มีความพร้อมในการให้บริการตามนโนบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในระยะที่ 2 ซึ่งจะเริ่มในเดือน มี.ค.2567 นี้แล้ว โดยขณะนี้ทุกโรงพยาบาลทั้งในสังกัด สธ. และนอกสังกัด สธ. ที่เข้าร่วมโครการ ได้มีการเชื่อมข้อมูลระหว่างกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ขณะเดียวกัน ทีมบุคลากรเจ้าหน้าที่ของ สสจ.นครราชสีมา ยังได้ร่วมกับฝ่ายปกครองในจังหวัดทุกระดับ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกระดับเช่นกัน ในการปูพรหมออกไปยืนยันตัวตนให้กับประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง 30 บาท) เพื่อให้ยืนยันตัวตนผ่านระบบแอปพลิเคชันหมอพร้อม ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมในส่วนประชาชน หรือผู้รับบริการก่อนที่จะเริ่มระยะที่ 2 

นพ.สุผล กล่าวต่อไปว่า จากความร่วมมือของหน่วยงานในพื้นที่ ตั้งแต่ได้รับทราบว่า จ.นครราชสี มาเป็นหนึ่งในพื้นที่ให้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวในระยะที่ 2 ทำให้การยืนยันตัวตนประชาชนสิทธิบัตรทอง 30 บาท ที่มีอยู่กว่า 2.6 ล้านคน มีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาแค่เดือนเศษก็ยืนยันตัวตนประชาชนไปได้มากถึง 1.5 ล้านคน หรือเกินกว่า 50% ของพื้นที่ไปแล้ว และจะเร่งดำเนินการต่อไปเพื่อยืนยันตัวตนให้ได้อย่างน้อย 2.1 ล้านคนก่อนที่จะมีการเริ่มเฟส 2 

"เราตั้งทีมเอาโน๊ตบุ๊ก เอาเครื่องอ่านบัตรไปยืนยันตัวตนกับประชาชนผ่านระบบหมอพร้อม ซึ่งเมื่อยืนยันตัวตนแล้ว ผู้ป่วยก็จะใช้บริการนวัตกรรมวิถีใหม่ได้หมดเลย ทั้งไรเดอร์ไปส่งยาที่บ้าน รับยาที่ร้านยา หรือจองคิวพบหมอออนไลน์ เป็นต้น" นายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา กล่าว 

นพ.สุผล กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ในส่วนการเตรียมบริการสุขภาพตามนโยบาย โดยเฉพาะเรื่องนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ ตามโครงการยกระดับ 30 บาทพลัส เช่น การให้บริการการแพทย์ทางไกล หรือ การแพทย์ทางไกล (Telemedicine) การรับยาที่ร้านยา การจัดส่งยาผ่านไรเดอร์ คลินิกทันตกรรม นัดหมายพบแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ ในพื้นที่ก็ได้ร่วมกันวางแผนกระจายสิ่งเหล่านี้ไปทุกอำเภออย่างเท่าเทียม และเหมาะสมกับประชาชนแต่ละพื้นที่ เพื่อให้มีบริการทุกอย่างพร้อมสำหรับประชาชนและจะได้ไม่เป็นความเหลื่อมล้ำระหว่างกัน 

"โคราชมีความพร้อมอย่างมาก เพราะที่ผ่านมาก็มีการบริการนวัตกรรมบริการสาธารณสุขวิถีใหม่ ไปบ้างแล้ว เพียงแต่ยังให้บริการในบางพื้นที่ที่มีความพร้อม แต่เมื่อเป็นนโยบายที่โคราชต้องขับเคลื่อน 30 บาทรักษาทุกที่ฯ ก็ต้องทำให้มีการบริการอย่างครอบคลุมทุกพื้นที่ของจังหวัดให้ได้" นพ.สุผล กล่าวตอนท้าย