ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สป.สธ. ร่อนหนังสือด่วนที่สุด ถึง ผู้ตรวจราชการ สธ. ทุกเขต – ปธ.ชมรมนายแพทย์ สสจ. – ปธ.ชมรม รพศ./รพท. – ปธ.ชมรม ผอ.รพช. หารือพร้อมข้อเสนอแนะปรับปรุงโครงสร้าง ภารกิจ และกรอบอัตรากำลังของภารกิจหรือกลุ่มงานดิจิทัล รวมถึงส่งให้ สป.สธ. พิจารณาภายในวันที่ 20 ธ.ค. นี้


สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ตรวจราชการ สธ. เขตสุขภาพที่ 1 – 12 ประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประธานชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป และประธานชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน เรื่อง การจัดตั้งภารกิจ/กลุ่มงานดิจิทัล ลงวันที่ 15 ธ.ค. 2566 ซึ่งลงนามโดย นพ.ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล ผู้ตรวจราชการ สธ. รักษาราชการแทนปลัด สธ. ปฏิบัติราชการแทนปลัด สธ. 

สำหรับสารสาระสำคัญ คือ เพื่อให้การจัดตั้งภารกิจหรือกลุ่มงานดิจิทัลมีข้อมูลครบถ้วนรอบด้านจากผู้ส่วนเกี่ยวข้อง จึงให้สำนักงานเขตสุขภาพที่ 1 – 12 ชมรมนายแพทย์ สสจ. ชมรมโรงพยาบาล/โรงพยาบาลทั่วไป ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน ร่วมหารือกัน ให้ความเห็น และข้อเสนอแนะในการปรับปรุงโครงสร้าง ภารกิจ และกรอบอัตรากำลังของภารกิจหรือกลุ่มงานดังกล่าว รวมถึงส่งให้ สป.สธ. พิจารณาภายในวันที่ 20 ธ.ค. 2566 สำหรับเสนอคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากตามแผนยุทธศาสตร์สุขภาพดิจิทัล สธ. พ.ศ. 2564 – 2568 ที่ได้ดำเนินการกำหนดทิศทาง การขับเคลื่อนการพัฒนาระบบสุขภาพของ สธ. ซึ่งมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น บริการระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) แอปพลิเคชันสุขภาพบนมือถือ 

ประกอบกับนโยบาย สธ. พ.ศ. 2567 ประเด็นดิจิทัลสุขภาพได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานที่มีเป้าหมายให้โรงพยาบาลและหน่วยงานภายในสังกัด สป.สธ. มีการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อสนับสนุนการจัดบริการภายในโรงพยาบาล ลดขั้นตอนและเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการรับบริการที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย ประชาชนและหน่วยงานภาคีเครือข่ายสุขภาพสามารถใช้ประโยชน์ข้อมูลสุขภาพในการรับบริการสุขภาพด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

ดังนั้นจึงเห็นควรให้มีการตั้งภารกิจหรือกลุ่มงานสุขภาพดิจิทัล เพื่อเป็นหน่วยงานการดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว รวมถึงเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการบริหารจัดการโครงสร้าง ภารกิจ และกรอบอัตรากำลังของหน่วยงานในราชการบริหารส่วนภูมิภาค สังกัด สป.สธ.

อ่านหนังสือฉบับเต็ม