ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ. ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 10 ส.ค. 2566 ถึงหัวหน้าส่วนราชการ-หน่วยงานในสังกัด สธ. แจ้งถึงการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การนำเงินบำรุงไปใช้จ่ายเพื่อการซ่อมแซม ต่อเติม ปรับปรุงบ้านพัก หรือาคารที่พัก หรือเพื่อซื้อครุภัณฑ์ ที่ดิน สิ่งก่อสร้างและยานพาหนะของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2566 เพื่อให้การใช้จ่ายเงินบำรุงมีความเหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน-ให้การปฏิบัติราชการของหน่วยบริการมีความคล่องตัว-มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 


กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 10 ส.ค. 2566 แจ้งเวียนหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานในสังกัด สธ. อาทิ อธิบดีกรมทุกกรม ผู้อำนวยการเขตสุขภาพที่ 1-13 นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน ฯลฯ เรื่อง “หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การนำเงินบำรุงไปใช้จ่ายเพื่อการซ่อมแซม ต่อเติม ปรับปรุงบ้านพัก หรือาคารที่พัก หรือเพื่อซื้อครุภัณฑ์ ที่ดิน สิ่งก่อสร้างและยานพาหนะของหน่วยบริกาในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2566” ซึ่งลงนามโดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. 

สำหรับสาระสำคัญ คือ หากหน่วยบริการในสังกัด สธ. มีความประสงค์จะใช้เงินบำรุงใน 5 รายการ ที่ประกอบด้วย 1. ค่าซ่อมแซ่ม ต่อเติม ปรับปรุง บ้านพักหรืออาคารที่พัก ที่มีราคาเกินกว่า 5 ล้านบาท 2. ค่าครุภัณฑ์ ที่มีราคาเกินกว่าหน่วยละ 10 ล้านบาท 3. ค่าที่ดิน สิ่งก่อสร้าง ที่มีราคาเกินกว่า 50 ล้านบาท 4. ค่าซื้อรถพยาบาล ที่มีราคาเกินกว่า 5 ล้านบาท 5. ค่าซื้อยานพาหนะอื่น ที่มีราคาเกินกว่า 5 ล้านบาท และ 6. ค่าติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงานหรือพลังงานทางเลิกจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีราคาเกินกว่า 20 ล้านบาท 

ให้หัวหน้าหน่วยบริการเสนอคณะกรรมการบริหารหน่วยบริการเพื่อให้ความเห็นชอบ แล้วจึงเสนอหัวหน้าส่วนราชการเจ้าสังกัด หรือผู้ที่หัวหน้าส่วนราชการเจ้าสังกัดมอบหมายเป็นผู้พิจารณาอนุมัติใช้เงินบำรุงก่อนดำเนินการต่อไป

ทว่า หากนำเงินบำรุงไปใช้ในรายการดังกล่าว แต่ไม่เกินวงที่ระบุ ให้หัวหน้าหน่วยบริการเสนอคณะกรรมการบริหารหน่วยบริการเป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นชอบให้ใช้เงินบำรุงก่อนดำเนินการต่อไป 

ในส่วนที่มีการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การนำเงินบำรุงไปใช้จ่ายเพื่อการซ่อมแซม ต่อเติม ปรับปรุงบ้านพัก หรืออาคารที่พัก หรือเพื่อซื้อครุภัณฑ์ ที่ดิน สิ่งก่อสร้างและยานพาหนะของหน่วยบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2554 และยังไม่แล้วเสร็จ ให้ดำเนินการต่อภายใต้หลักเกณฑ์ฯ ฉบับดังกล่าวต่อไปจนแล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ให้ปลัด สธ. เป็นผู้รักษาการ และให้มีอำนาจตีความและวินิจฉัยปัญหาที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขนี้ (พ.ศ. 2566)

ทั้งนี้ เป็นการแจ้งเพื่อทราบถึงการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การนำเงินบำรุงไปใช้จ่ายเพื่อการซ่อมแซม ต่อเติม ปรับปรุงบ้านพัก หรืออาคารที่พัก หรือเพื่อซื้อครุภัณฑ์ ที่ดิน สิ่งก่อสร้างและยานพาหนะของหน่วยบริการในสังกัด สธ. 

เพื่อให้การใช้จ่ายเงินบำรุงของหน่วยบริการในกรณีดังกล่าวมีความเหมาะสมกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และให้การปฏิบัติราชการของหน่วยบริการมีความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

อ่านเพิ่มเติม